Sự kiện & Bình luận

Lại bàn về cà phê đường tàu

Nhà văn Phạm Việt Long
Tiếng nói nhà văn
10:01 | 26/08/2024
Baovannghe.vn - “Lại bàn” là bởi câu chuyện “cà phê đường tàu” ở Hà Nội đã được bàn tán khá nhiều, cả trên báo chí chính thống và mạng xã hội. Vài năm trước đây, do quy định chống dịch Covid-19 và những biện pháp kiên quyết của ngành đường sắt và chính quyền sở tại, những quán cà phê này hạn chế hoạt động và dư luận cũng tạm yên. Nhưng gần đây loại hình dịch vụ này lại “hồi sinh”, ngành đường sắt và chính quyền địa phương lại thực thi những biện pháp ngăn cấm và dư luận lại tiếp tục những ý kiến trái chiều...
aa

Ngược thời gian thì từ lâu, “cà phê đường tàu” đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trên một đoạn đường sắt đi qua khu phố cổ của Hà Nội. Loại quán cà phê độc đáo này gắn liền với một địa danh có tên gọi dân gian là “xóm đường tàu” ở quận Hoàn Kiếm, đoạn từ phố Phùng Hưng đến phố Cửa Nam. Theo cảm quan thông thường thì những quán cà phê “lộ thiên” sát bên hành lang đường sắt thật quá nguy hiểm. Nhưng với những ai đã quen với cảnh tượng mỗi khi có đoàn tàu lao rầm rầm trên đường sắt, cửa nhà bàn ghế rung chuyển, các thực khách mà đa phần là “khách Tây” lại reo hò phấn khích và tranh thủ chụp ảnh, thì sẽ thấy đó là một cảnh tượng độc đáo hiếm có ở Thủ đô Hà Nội. Nghe nói, cảnh tượng này cũng đã từng được Đài truyền hình danh tiếng CNN ghi lại trong một phóng sự về những trải nghiệm mạo hiểm thú vị ở Việt Nam. Là bởi, khách du lịch “Tây ba lô” rất khoái cách thức phục vụ và nhất là “cảm giác mạnh” khi thưởng thức cà phê ở các quán này. Họ truyền tai nhau về “cà phê đường tàu” và “xóm đường tàu” dần dần trở thành một điểm đến không thể bỏ qua mỗi khi đến Hà Nội. Không chỉ khách du lịch “Tây ba lô” đi lẻ, mà cả khách đoàn của nhiều nước cũng đưa địa chỉ “cà phê đường tàu” vào tour khám phá của mình. Nhiều trang du lịch nổi tiếng trên thế giới cũng giới thiệu “cà phê đường tàu” Hà Nội như là một điểm đến đặc sắc! Bởi vậy, mỗi khi có chiến dịch dẹp bỏ “cà phê đường tàu”, không ít du khách nước ngoài đã cảm thấy ngạc nhiên và tiếc nuối khi không được trải nghiệm điểm cà phê và check-in độc đáo của Hà Nội.

hững người nuối tiếc và ủng hộ “cà phê đường tàu” còn cho rằng: suốt hàng chục năm trời kể từ khi manh nha hình thành cho đến lúc đông đúc thành tụ điểm, “cà phê đường tàu” chưa từng xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào đáng kể! Họ còn liên hệ với khu chợ đường tàu nổi tiếng Maeklong ở Thái Lan. Đây là một khu chợ bán đủ thứ, dài khoảng 500 mét dọc theo đường tàu hỏa. Tại đây, hàng hóa khi không có tàu đi qua, người ta bày cả trên đường ray xe lửa. Mỗi khi sắp có tàu qua, cảnh sát hú còi, mọi người lại tự động dọn dẹp gọn ghẽ. Tàu qua lại bày bán tiếp. Rất nhịp nhàng. Chính vì vậy mà đã hơn một trăm năm tồn tại, khu chợ này chưa từng có vụ tai nạn đường sắt nào xảy ra, mặc dù hàng ngày có tới 16 chuyến tàu băng qua! Và khu chợ Maeklong đã trở thành một điểm đến check-in, mua sắm, ăn uống không thể thiếu của du khách khi đến Thái Lan…

Chẳng rõ có phải vì những “phản biện” trên đây hay không, mà tháng 6-2023, một quán kiểu “cà phê đường tàu” mang tên Hỏa Xa, đã được cấp phép hoạt động. Nằm tại ga Long Biên, quán cà phê Hỏa Xa này được bài trí theo phong cách Pháp cổ với những ô cửa kính rộng. Nó được thiết kế như một phòng đợi tàu, đồng thời hỗ trợ và phục vụ hành khách đi tàu. Nơi đây cũng bày bán các đồ lưu niệm cho khách đi tàu và những người muốn tham quan ga Long Biên. Góc ngắm tàu 360 độ của quán cà phê này đã thu hút nhiều du khách nước ngoài, cho phép họ dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh tàu chạy chậm qua ga...

Ảnh: Internet
quán cà phê đường thu hút nhiều du khách nước ngoài, cho phép họ dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh tàu chạy chậm qua ga. Ảnh: Internet

Để bảo đảm an toàn chạy tàu và tính mạng thực khách, ở vị trí tiếp giáp giữa quán cà phê trên đây và đoạn đường sắt đang sử dụng, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội là đơn vị quản lý ga Long Biên đã lắp đặt hàng rào và bố trí nhân viên bảo vệ để nhắc nhở du khách về quy định an toàn. Quán cà phê Hỏa Xa này có cổng chính phía đường Trần Nhật Duật và cổng phụ ở phía ga Long Biên, do bảo vệ ga phụ trách đóng và mở. Không chỉ đơn thuần là một nơi để khách uống nước và ngắm tàu, quán còn mang đến một không gian thoải mái và tiện nghi cho hành khách trước khi lên tàu. Với phong cách Pháp cổ, nơi đây tạo ra một không gian sang trọng và độc đáo. Khách hàng có thể ngồi trong quán, ngắm nhìn cầu Long Biên và tàu chạy theo các khung giờ trong ngày. Đây là trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, đặc biệt là với du khách nước ngoài muốn khám phá vẻ đẹp và cuộc sống bên trong ga Long Biên nói riêng và Hà Nội nói chung. Dự án này được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ vận tải và nâng cao chất lượng phục vụ. Mục tiêu của Công ty là tạo ra những “điểm đến” độc đáo tại các tỉnh, thành có đường sắt đi qua. Quán cà phê Hỏa Xa tại ga Long Biên chính là một ví dụ điển hình cho việc đa dạng hóa dịch vụ và mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho hành khách sử dụng đường sắt.

Thiết nghĩ, quán cà phê Hỏa Xa của ngành đường sắt là một gợi ý thiết thực để thành phố Hà Nội có những giải pháp phù hợp hơn đối với hình thức “cà phê đường tàu”. Hà Nội là Thành phố vì hòa bình, thành phố xanh, thành phố thân thiện... thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, công bằng mà nói, Hà Nội còn có quá ít những “điểm đến” hấp dẫn để cho du khách vui chơi sau khi đi thăm thú vài danh lam thắng cảnh quanh khu phố cổ, phố cũ, Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc tử giám... Đi du lịch là đi chơi, là tiêu tiền, là tìm kiếm và trải nghiệm các cảm giác khác lạ. Mặt khác, Hà Nội có tỉ lệ hộ kinh doanh dịch vụ du lịch khá đông. Mọi chủ trương liên quan đến lĩnh vực này không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp phát triển du lịch của thành phố, mà còn liên quan đến miếng cơm manh áo của một bộ phận nhân dân. Vì vậy theo quan điểm của chúng tôi, thay vì ra lệnh đóng cửa tuyệt đối vì vấn đề an toàn, chính quyền sở tại nên phối hợp với ngành đường sắt và đại diện các hộ gia đình kinh doanh cà phê trong “xóm đường tàu”, nhằm tìm ra hình thức phù hợp để giữ sinh kế cho hàng trăm hộ gia đình, đồng thời cũng là nguồn thu ngân sách đáng kể cho địa phương. Điều quan trọng hơn là xây dựng “cà phê đường tàu” thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn với du khách trong và ngoài nước khi đến Thủ đô.

Chẳng hạn, chính quyền chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức lại các quán cà phê sao cho gọn đẹp và cơ động, không xây dựng hay làm bất cứ điều gì vi phạm lâu dài đến hành lang chạy tàu. Hằng ngày, ngành đường sắt phối hợp với chính quyền thông báo chính xác giờ các chuyến tàu đi qua khu này. Đồng thời lắp đặt hệ thống cảnh báo toàn tuyến như tại các nút giao đường sắt với đường giao thông; thậm chí là bố trí nhân lực là nhân viên ngành đường sắt hoặc cảnh sát khu vực phụ trách việc cảnh báo hằng ngày khu vực này. Kinh phí để duy trì các hoạt động trên đây có thể do các quán “cà phê đường tàu” cùng nhau thỏa thuận đóng góp. Đó là những điều hoàn toàn khả thi và nên làm ngay để tạo điểm nhấn cho du lịch Thủ đô.

Nhà văn Phạm Việt Long | Báo Văn Nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đô thị: Chuyện đâu chỉ của riêng ai ! Tổ chức Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022. Phát động Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2023 Từ ngày 1-8, người dân có thể đăng ký, bấm biển số xe tại nhà Giao thông dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 - Những điểm cần chú ý
Văn nghệ số 34/2024
Bản tin Văn nghệ: Tự hào về Thủ đô anh hùng qua “Hà Nội – Bản hùng ca phố”

Bản tin Văn nghệ: Tự hào về Thủ đô anh hùng qua “Hà Nội – Bản hùng ca phố”

Baovannghe.vn - “Hà Nội – Bản hùng ca phố”, cho chúng ta thấy một Hà Nội xứng với danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, Thành phố đang phát triển trong thời đại mới.
Chuyển đổi số tại BSR: Thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy công việc

Chuyển đổi số tại BSR: Thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy công việc

Baovannghe.vn - Đổi mới tư duy, thay đổi cách làm việc và ứng dụng công nghệ được Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn đã có những kết quả vượt trội, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty
Nhà không có đàn ông. Truyện ngắn của Đào Phong Lan

Nhà không có đàn ông. Truyện ngắn của Đào Phong Lan

Baovannghe.vn - Tôi sinh ra trong một ngôi nhà to lớn với những cột kèo nâu bóng cũ kỹ, nham nhở những vết khắc vụng dại. Mảnh sân rộng đầy rêu và khu vườn tối tăm đầy bí mật. Sau này mẹ tôi kể lại, ngày tôi ra đời, hàng trăm con bướm bay về đậu rợp cả sân. Bà nội tôi bỏ vào buồng, không ra nữa. Bà ốm ba tuần lễ. Bà chỉ ốm ba tuần lễ khi quá tuyệt vọng vì một điều gì đó. Bà đã hy vọng quá nhiều về một đứa cháu trai.
Hoa Anh Đào trong tâm thức người Nhật

Hoa Anh Đào trong tâm thức người Nhật

Baovannghe.vn- Người Nhật luôn dành cho thiên nhiên một tình cảm đặc biệt. Với những đổi thay đa dạng phong phú và bốn mùa khác biệt được gọi là “siêu thị thời tiết”, người Nhật luôn ý thức đang sống ở một trong những nơi đẹp nhất hoàn vũ.
Bộ Giáo dục & Đào tạo: Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Baovannghe - Trong dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục & Đào tạo ( GD&ĐT) xin ý kiến Quốc hội có nội dung đề xuất Nhà nước sẽ trả tiền học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo.