Văn hóa nghệ thuật

Sức hấp dẫn vượt thời gian của thương hiệu Conan

Hà Phương
Điện ảnh
15:35 | 12/08/2024
Baovannghe.vn - Thành công của Thám tử lừng danh Conan không chỉ đến từ Nhật Bản mà còn lan rộng khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.
aa

Thám tử lừng danh Conan, tác phẩm của tác giả Gosho Aoyama, không chỉ là một cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người đọc mà còn là một trong những biểu tượng vĩ đại của nền văn hóa giải trí Nhật Bản và toàn cầu. Kể từ khi ra mắt vào năm 1994, thương hiệu này đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng độc giả và khán giả trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Sức hấp dẫn vượt thời gian của thương hiệu Conan
Ngôi Sao 5 cánh 1 triệu đô

Lịch sử phát triển của thương hiệu

Thám tử lừng danh Conan ra đời trong bối cảnh dòng truyện tranh trinh thám đang được ưa chuộng tại Nhật Bản. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ những câu chuyện thám tử nổi tiếng như Sherlock Holmes và Arsène Lupin, kết hợp với phong cách riêng của tác giả Aoyama Gosho. Bộ truyện nhanh chóng trở thành một hiện tượng, không chỉ nhờ vào cốt truyện hấp dẫn mà còn vì sự tinh tế trong việc xây dựng các nhân vật.

Tính đến nay, Conan đã bán được 270 triệu bản truyện tranh trên toàn thế giới (số liệu tháng 1-2023, đến nay có thể đã tăng lên), với doanh thu khoảng 1,1 tỷ USD. Đây là manga bán chạy thứ ba thế giới, đứng trên Dragon Ball, đứng sau Gogol 13One Piece. Không chỉ dừng lại ở truyện tranh, Conan còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như anime, phim điện ảnh, trò chơi điện tử và các sản phẩm phụ kiện, nâng tổng giá trị thương hiệu lên hơn 6 tỷ USD.

Thời điểm hiện tại, đã có 27 phần phim điện ảnh Conan được phát hành. Mỗi phần phim đều mang lại doanh thu ấn tượng, với tổng doanh thu đạt khoảng 1,2 tỷ USD trên toàn cầu. Phần phim Thám tử lừng danh Conan: Tàu ngầm sắt màu đen ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2023 đã thu về 12,8 tỷ yên, trở thành bộ phim Conan đầu tiên vượt mốc 10 tỷ yên doanh thu phòng vé. Điều này khẳng định sức hút không thể chối từ của thương hiệu này.

Thám tử lừng danh Conan không chỉ thành công ở Nhật Bản mà còn lan rộng khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Bộ truyện tranh được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tại Việt Nam từ năm 1997 và nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm ăn khách nhất. Các phần phim hoạt hình và điện ảnh của Conan cũng nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả Việt.

Cùng với phiên bản giấy, tại Việt Nam, Thám tử lừng danh Conan được coi là một trong những "anime quốc dân". Từ lần đầu tiên được chiếu tại Việt Nam vào năm 2016 với Cơn ác mộng màu đen, mỗi phần phim mới của Conan đều được chờ đón nồng nhiệt. Phần phim Thám tử lừng danh Conan: Nàng dâu Halloween ra mắt năm 2022 đã tạo nên "cơn sốt" cực lớn, mang về doanh thu hơn 58 tỷ đồng, trở thành anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.

Sức hấp dẫn của Conan đối với khán giả Việt Nam có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, cốt truyện của Conan luôn được xây dựng logic và hấp dẫn, kết hợp giữa yếu tố khoa học, tâm lý và những tình huống bất ngờ. Thứ hai, dàn nhân vật phong phú và đa dạng, từ Conan thông minh lém lỉnh, Ran mạnh mẽ, đến siêu trộm Kid bí ẩn, tạo nên những mối quan hệ phức tạp và thú vị.

Sức hấp dẫn vượt thời gian của thương hiệu Conan
Cảnh trong "Ngôi Sao 5 cánh một triệu đô"

Conan và sự bùng nổ Ngôi Sao 5 cánh một triệu đô tại Việt Nam

Thám Tử Lừng Danh Conan: Ngôi Sao 5 cánh 1 triệu đô đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 2/8, qua đó ghi nhận thành tích doanh thu nổi bật. Sau 10 ngày ra mắt (tính luôn cả chiếu sớm), phim đạt mốc 100 tỷ đồng và trở thành anime có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam. Bên cạnh cốt truyện phức tạp, gây tò mò, Thám Tử Lừng Danh Conan: Ngôi Sao 5 cánh 1 triệu đô còn sở hữu dàn nhân vật xịn từ chính đến cả cameo.

Tạo cơn sốt từ doanh thu phòng vé, Conan càng chứng tỏ là thương hiệu anime gây sốt top đầu phòng vé mùa hè hằng năm. Đặc biệt Ngôi Sao 5 cánh 1 triệu đô đang được cho là sẽ không có đối thủ phòng vé tại Việt Nam.

Lý giải về sức hút của Conan, nhiều bạn trẻ Việt Nam cho biết, họ bị cuốn hút bởi những cuộc phiêu lưu đầy kịch tính để giải mã bí ẩn về tâm lý tội phạm, về động cơ gây án và sự thông minh của nhân vật chính Conan cùng đồng sự trong hành trình đi tìm công lý. Ở Ngôi Sao 5 cánh 1 triệu đô được đầu tư hoành tráng, lấy bối cảnh chủ yếu tại Hakodate, tỉnh Hokkaidō, nơi Conan và Heiji Hattori đến tham gia một giải đấu kiếm đạo. Đây cũng là nơi Kaito Kid để lại lời nhắn - thủ tục thường lệ của cậu chàng trước khi bắt đầu một chuyến "lưu diễn", Kid thông báo sẽ đến trộm thanh bảo kiếm được cất giữ ở nhà kho của tập đoàn Onoe.

Những yếu tố như Đền thờ Thần đạo, katana, hoa anh đào hay bộ môn kiếm đạo (Kendo) đều khiến bộ phim trở thành một bức tranh hoa mỹ mang đậm văn hóa truyền thống Nhật Bản. Conan và Heiji đưa ra hàng loạt giả thuyết cho vụ án dựa trên những khía cạnh về lịch sử, văn học, nghệ thuật Nhật Bản, từ đó đưa khán giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về bí ẩn đằng sau thanh kiếm cổ. Các thắng cảnh tại Hakodate, tỉnh Hokkaidō cũng được nhà sản xuất khéo léo lồng ghép xuyên suốt bộ phim, vừa chiêu đãi khán giả chiêm ngưỡng cảnh đẹp, vừa là sự quảng bá tinh tế cho du lịch địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều khán giả cho biết phải vài năm rồi, họ mới lại được thưởng thức một phim Conan mà yếu tố suy luận được chú trọng như vậy.

Ngôi Sao 5 cánh 1 triệu đô một lần nữa khẳng định vị thế của Thám tử lừng danh Conan trong lòng khán giả đại chúng là không thể thay đổi, không chỉ mang đậm tinh thần Nhật Bản, gửi gắm nhiều bài học nhân văn, Thám tử lừng danh Conan còn là một phần ký ức tuổi thơ khó phai mờ, là cuốn truyện gối đầu giường của nhiều thế hệ người đọc.

Sức hấp dẫn vượt thời gian của thương hiệu Conan
Conan - thương hiệu có sức hút bền vững.

Hà Phương | Báo Văn Nghệ

-------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Những cuộc phiêu lưu của Conan Doyle Tiểu thuyết về thám tử AI của Nhà văn Jo Callaghan giành giải thưởng lớn Nhận diện truyện trinh thám Việt Nam Truyện trinh thám - Một thể loại văn học Thời của trinh thám Việt?
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.