Những chương trình này được ví như “trăm hoa đua nở”, các concert sinh sau được đầu tư mạnh tay hơn vào công nghệ trình diễn, thiết kế sân khấu, hiệu ứng ánh sáng, âm thanh. Đồng thời, ý tưởng, kịch bản, dàn dựng cũng luôn được sáng tạo không ngừng, nhằm tìm ra hướng tiếp cận mới mẻ đến công chúng, tạo ra dấu ấn riêng trong lòng khán giả.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chọn “Công nghiệp văn hóa đột phá với các chương trình có tầm vóc, sức thu hút và hiệu ứng xã hội lớn” là một trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2024. Ở các concert này, lượng vé hết veo sau khoảng thời gian ngắn mở bán trên nền tảng trực tuyến đã cho thấy nghệ sĩ Việt Nam hoàn toàn có sức cạnh tranh với nghệ sĩ quốc tế trong thị trường giải trí nước nhà.
Trong Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 vào tháng 12/2024 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng gợi ý về việc nhân rộng mô hình hai concert nổi bật nhất là “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” và “Anh Trai Say Hi”. Đó là sự tuyên dương có ý nghĩa quan trọng đối với các chương trình giải trí, biểu diễn với những tín hiệu tích cực, góp phần viết tiếp tương lai đầy kỳ vọng cho công nghiệp văn hóa ở nước ta. Những nỗ lực không ngừng này mang đến sản phẩm âm nhạc tiệm cận với sự phát triển của nền giải trí thế giới, đồng thời đáp ứng lòng mong mỏi của khán giả trong nước.
Sức hút với khán giả không chỉ đến từ sân khấu với quy mô lớn, những nghệ sĩ có tên tuổi, mà nội dung của các sự kiện âm nhạc cũng khơi gợi được niềm kiêu hãnh, lòng tự hào về một Việt Nam giàu truyền thống, kế thừa bản sắc văn hóa, làm nền tảng vững bước trong kỷ nguyên vươn mình, hội nhập. Đáng chú ý, đơn vị YeaH1 - ban tổ chức của concert “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 3 vừa qua đã khuyến khích khán giả đến xem mặc trang phục truyền thống. Nhờ đó, họ đã biến chương trình không đơn thuần là lễ hội âm nhạc mà còn là sự kiện để quảng bá văn hóa truyền thống, góp phần định vị và lan tỏa hình ảnh đất nước Việt Nam giàu bản sắc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Tiếp nối sức nóng sau nhiều đêm diễn của “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, “Chị Đẹp Concert” tiếp tục ra mắt công chúng vào ngày 12/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện âm nhạc này mang đến loạt tiết mục nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả sau khi phát sóng trên truyền hình, các nền tảng mạng xã hội. Để nhân lên sự hấp dẫn, nhiều ca khúc được làm mới, kết hợp với hiệu ứng sân khấu bắt mắt, chinh phục thị giác, làm thỏa mãn thính giác của người xem. Với chủ đề “30 chưa từng là một giới hạn”, chương trình quy tụ các nghệ sĩ từng tham gia cả 2 mùa phát sóng: “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023” và “Chị Đẹp Đạp Gió 2024”. Sự kiện âm nhạc lần này tiếp tục tạo tiếng vang khi khi lồng ghép vào các yếu tố văn hóa của cả 3 miền thông qua các làn điệu dân gian như: Chầu văn Bắc Bộ, Ví giặm Nghệ Tĩnh, Lý Nam Bộ… giống như “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” từ trước đó.
![]() |
Ca nương Kiều Anh với tiết mục “Cô đôi thượng ngàn và phong nữ”. |
Việc xử lí chất liệu trên sân khấu sao cho khéo léo cũng là điều kiện quan trọng, giúp một sản phẩm nghệ thuật có thể dễ dàng đến gần hơn với đông đảo công chúng. Với chất liệu văn hóa truyền thống, các chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” hay “Chị Đẹp Đạp Gió” đã phối kết hợp các làn điệu dân gian với âm nhạc hiện đại, để mỗi thế hệ, độ tuổi đều cảm thấy dễ tiếp cận. Công thức sáng tạo trên nền tảng truyền thống dường như là “kim chỉ nam” cho bất cứ ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất nội dung áp dụng trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, để khai thác tối đa “mỏ vàng” truyền thống cho dòng chảy âm nhạc đương đại.
Tuy vậy, mỗi chương trình âm nhạc cũng phải tìm ra những chất liệu mới, phương tiện biểu đạt cũng như thông điệp mới mẻ gửi đến người xem. Đáng kể, “Chị Đẹp Concert” tiếp tục nối dài hành trình của sự tôn vinh, xóa bỏ định kiến về những rào cản giới tính, với những tuyên ngôn về tình yêu không có giới hạn bởi rào cản về giới được ngân vang trên sân khấu. Với sự kiện này, khái niệm “Phái yếu” không chỉ gói gọn trong phụ nữ, mà còn có thể hiểu là giới LGBTQ+ - nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Chương trình dẫu chỉ là một nét điểm xuyết, song cũng đủ để tạo ra sự khích lệ tinh thần sống tự tin, lạc quan về lựa chọn trong tình yêu của mỗi người.
Tinh thần ấy được đưa vào tiết mục hoạt cảnh “Đám Cưới Miền Tây”. Nam chính vào vai chú rể đi hỏi vợ ở miền Tây sông nước không còn là một vũ công nam như trong chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió 2024” nữa mà được thay thế bằng “chú rể” Đồng Ánh Quỳnh, sánh bước cùng với “cô dâu” Misthy. Tiết mục “Cầu Vồng Lấp Lánh” cũng là một điểm nhấn của chương trình. Bài hát vang lên như lời tự sự của những người đồng tính, vượt qua những định kiến đã từng hoặc đâu đó vẫn còn trong xã hội. Những ca từ sâu sắc như chạm đến trái tim người nghe đã tạo ra hiệu ứng đồng cảm từ khán giả ngay từ khi phát sóng trên truyền hình. Thêm một chi tiết đáng chú ý, mỗi nghệ sĩ tham gia biểu diễn tiết mục này đều mặc trên mình một trong 6 màu sắc đại diện cho cờ lục sắc - lá cờ đại diện cho cộng đồng người đồng tính luyến ái, song tính, chuyển giới. Điều này giúp cho khán giả khi đến với các concert âm nhạc như vậy, không chỉ thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc, hòa mình vào bầu không khí của các thần tượng, mà còn được sống trong một cộng đồng khơi gợi được những bản sắc vốn có, kích thích sự tự tin. Điều này góp phần nâng tầm các sự kiện, nơi âm nhạc là chủ đạo, nhưng không chiếm trọn không gian, mà còn nhường chỗ cho các thông điệp xã hội nhân văn khác nữa.
Công nghiệp văn hóa ở nước ta đang có những bước tiến đáng kể. Việc đưa được thông điệp về gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; thông điệp nhân văn như tình yêu không giới hạn giới tính… vào trong một chương trình có sức ảnh hưởng trên thị trường giải trí càng góp phần thể hiện hình ảnh một nền công nghiệp văn hóa thân thiện, hướng tới mọi tầng lớp, mọi đối tượng nhân dân.