Chuyên đề

Nhật Lệ tuổi ba mươi

Hoàng Duyên Cát
Hội nhà văn VN
08:25 | 04/08/2024
Baovannghe.vn - Kỷ niệm 30 năm tạp chí Nhật Lệ ra số đầu tiên, tạp chí Nhật Lệ vinh dự được Bộ Thông tin – Truyền thông và UBND tỉnh tặng Bằng khen.
aa

Đầu Thu năm 1994, tròn 5 năm sau ngày tái lập tỉnh Quảng Bình, tạp chí Văn hóa Văn nghệ Quảng Bình, tiền thân của tạp chí Nhật Lệ hiện nay - cơ quan ngôn luận của Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình – ra số đầu tiên. Tạp chí ra đời là kết quả hợp nhất giữa 2 ấn phẩm “Văn hóa và Đời sống” của Sở Văn hóa – Thông tin và “Văn nghệ Quảng Bình” của Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Quảng Bình.

Nhật Lệ tuổi ba mươi
Nhà văn Nguyễn Thị Lê Na, TBT tạp chí, đọc diễn văn kỷ niệm

Là ngôi nhà chung của lực lượng văn nghệ sĩ tỉnh nhà, tạp chí Nhật Lệ được xem là cơ quan tuyển chọn, giới thiệu thành quả lao động sáng tạo của lực lượng văn nghệ sĩ với công chúng trong tỉnh và bạn đọc cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phục vụ sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới, đáp ứng nhu cầu bạn đọc về VHNT và sự phát triển của lực lượng văn nghệ tỉnh nhà, từ chỗ ra 2 tháng một số, tạp chí đã phấn đấu tiến tới mỗi tháng một số, với các chuyên mục được thay đổi phù hợp với xu thế chung của xã hội. Đồng thời, để có được 1000 bản cho mỗi số tạp chí được phát hành trong tỉnh và cả 64 tỉnh thành trong cả nước, là cả một quá trình nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ tạp chí hết sức “gọn nhẹ” và sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Hội VHNT cùng với sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành và lực lượng cộng tác viên trong tỉnh nhà và cả nước.

Trải qua 30 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt lên chính mình, tạp chí Nhật lệ đã từng bước hòa nhập với đời sống VHNT của cả nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng gần xa. Với 352 kỳ xuất bản, tạp chí đã đăng tải hàng chục ngàn tác phẩm thuộc các thể loại VHNT có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật không chỉ mang đậm dấu ấn văn hóa mà còn là bức tranh sinh động về cuộc sống, chiến đấu và lao động sáng tạo của con người Quảng Bình hôm qua và hôm nay. Thông qua tạp chí, sức sáng tạo VHNT của văn nghệ sĩ Quảng Bình cũng được thể hiện khách quan và được đánh giá một cách công bằng. Nhìn vào tờ tạp chí, có thể hình dung được tất cả, sức vóc đội ngũ, nội lực văn chương và nghệ thuật của vùng đất Quảng Bình địa linh nhân kiệt. Có thể nói, 3 thập niên vừa qua, tạp chí Nhật Lệ đã ghi được dấu ấn chặng đường sáng tác của rất nhiều tên tuổi, trong đội ngũ đông đúc các tác giả, đã làm nên diện mạo văn học một vùng đất, hòa vào dòng chảy văn học Việt Nam đương đại...và xứng đáng là một tờ báo văn nghệ của quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp giàu truyền thống cách mạng và nhân văn.

Nhật Lệ tuổi ba mươi
Đại diện BBT tạp chí nhận Bằng khen của Bộ TT-TT và UBND tỉnh Quảng Bình

Kỷ niệm 30 năm tạp chí Nhật Lệ ra số đầu tiên (7-1994 / 7-2024), hòa trong không khí phấn khởi tự hào kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm truyền thống Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh, tạp chí Nhật Lệ vinh dự được Bộ Thông tin – Truyền thông và UBND tỉnh tặng Bằng khen. Hơn bao giờ hết, tạp chí Nhật Lệ nhận thức rõ vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mình, nỗ lực cố gắng hơn nữa để tiếp nối thành quả tốt đẹp của các thế hệ đi trước, trưởng thành và phát triển, khẳng định vị trí của mình trên văn đàn cả nước; đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.

Hoàng Duyên Cát | Báo Văn Nghệ

................

Bài viết cùng chuyên mục:

Những tín hiệu vui của văn học Quảng Bình* Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình: nhìn lại và bước tiếp Đêm nhạc kỷ niệm 60 năm ra đời ca khúc "Quảng Bình quê ta ơi" Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt tên đường tại Quảng Bình Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hát Quan làng” của người Tày huyện Quang Bình
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn