Văn hóa nghệ thuật

Phổ biến phim trên không gian mạng: Vai trò của nhà quản lý

Quỳnh Hoa
Điện ảnh
16:15 | 17/07/2024
Cục Điện ảnh vừa tổ chức hội thảo "Công tác quản lý phim trên không gian mạng", nhằm tìm giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về công tác quản lý
aa

Luật Điện ảnh quy định về việc phát hành, phổ biến phim trên các nền tảng mạng xã hội đã đi vào đời sống với những chế tài cụ thể. Song trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các điều luật, quy định của Luật đã không còn phù hợp, đặt ra cho công tác quản lý nhà nước những khó khăn, bất cập nhất định. Đòi hỏi công tác làm luật phải được thay đổi theo hướng sửa luật để bao quát từ người cung cấp đến người sử dụng với nhiều chỉ dẫn cụ thể.

Phổ biến phim trên không gian mạng: Vai trò của nhà quản lý
Ảnh minh họa bài viết

Đứng trước các diễn biến phức tạp, đa chiều từ không gian mạng mang lại, vai trò của quản lý nhà nước đối với hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng đã và đang đặt ra yêu cầu nhận thức sớm, nhận thức đúng cũng như dự báo những nguy cơ, hiểm hoạ từ một số bộ phim sẽ giúp các cơ quan quản lý có các biện pháp cảnh báo, phòng ngừa, hạn chế, ngăn chặn kịp thời các tác hại xấu, độc, không cho chúng phát tán rộng rãi trong đời sống văn hóa, nghệ thuật và dẫn dắt dư luận xã hội.

Theo số liệu từ App Annie, chỉ tính riêng trên điện thoại dùng hệ điều hành Android vào đầu năm 2020, Netflix đã có 1,6 triệu người dùng dịch vụ tại Việt Nam.

Mỗi năm Netflix thu về hơn 1.728 tỷ đồng tương đương với gần 1/2 doanh thu phòng vé của phim Việt chiếu rạp năm 2023 tại Việt Nam với số lượng ước đạt 150 triệu USD (gần 3.700 tỷ đồng), với tổng số 1.100 rạp chiếu trên cả nước.

Đặc điểm chung của các dịch vụ cung cấp phim trên không gian mạng là có thể thực hiện xuyên biên giới, nguồn phim đa dạng, phong phú với mức chi phí hợp lý (thu tiền qua tài khoản ngân hàng), tiện ích xem phim không giới hạn về thời gian và địa điểm.

Trước đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng. Với chức năng tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản đối với đề nghị công nhận đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng; đăng tải công khai tên doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng. Cấp, thu hồi Giấy phép phân loại phim đối với phim của doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chưa đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng. Xây dựng và quản lý Hệ thống dữ liệu về phân loại phim trên không gian mạng. Ngoài ra, tổ công tác còn có trách nhiệm kiểm tra nội dung phim, phân loại phim, hiển thị kết quả phân loại phim phổ biến trên không gian mạng. Tiếp nhận thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim trên không gian mạng. Tiếp nhận đầu mối, thông tin liên hệ của các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng.

Cùng với Bộ VHTT&DL, Bộ Thông tin truyền thông ( Bộ TTTT) cũng đã vào cuộc theo chức trách và lĩnh vực quản lý. Đồng thái mới nhất của Bộ TTTT chính là kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam và xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Điều này cho thấy, công tác quản lý, phát hành phim trên không gian mạng đã được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, việc làm này nhiều khi rơi vào trạng thái bị động. Cụ thể, phim có nội dung xấu, độc hại vẫn được phổ biến... công tác xử lý chậm trễ, đi sau giữ vai trò " dọn dẹp" như: phim Nhất sinh nhất thế (Một đời, một kiếp) phát trên nền tảng IQiYi Việt Nam, Hướng gió mà đi phát trên Netflix và fptplay.vn… có lồng ghép đường lưỡi bò (đường chín đoạn) trong một số chi tiết, phân cảnh phim. Trước đó, một số bộ phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta, Bà ngoại trưởng (chiếu trên Netflix)… đã bị cơ quan chức năng của Việt Nam cấm chiếu và gỡ khỏi các nền tảng xã hội. Tuy nhiên, sự việc mới chỉ dừng lại ở những quyết định hành chính, chưa đủ mạnh và chưa có tính răn đe... dẫn đến những sai phạm chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, chuyên gia lĩnh vực ngành và cơ quan quản lý đã thống nhất, vai trò quản lý của nhà nước đối với hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng cần được cụ thể bằng các điều luật, quy định cụ thể, rõ ràng.

Cùng chung quan điểm về tăng cường công tác quản lý, các doanh nghiệp tham gia phát hành phim cũng cho rằng, luật càng cụ thể bao nhiêu thì càng hạn chế được những tác hại, mặt tiêu cực mà không gian mạng mang lại trong đó có lĩnh vực phổ biến phim. Đây cũng chính là công cụ quản lý giúp các doanh nghiệp phát hành phim có thêm góc tham chiếu để công tác tiếp nhận, phổ biến phim đi đúng hướng. Cụ thể hóa luật không chỉ còn là việc kiểm soát nội dung các bộ phim xem có phù hợp với chính sách của một nhà nước hay không mà còn liên quan trực tiếp đến các khía cạnh khác như: việc thực thi pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ; chi phí và các mức thuế mà người xem phải chi trả cho việc xem các bộ phim được phát trên các trang mạng có máy chủ đặt ở nước ngoài… được thực thi trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Thiết nghĩ, đã đến lúc, công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực phim chiếu mạng cần tiếp tục được hoàn thiện theo sự phát triển của xã hội và những đổi mới như vũ bão về công nghệ...

--------------

Có thể bạn quan tâm:

Sẽ sớm xây dựng "Trung tâm Phát hành và phổ biến phim trực tuyến" Muôn vị phim nghệ thuật Bấp bênh phim Việt Chuyên gia quốc tế hiến kế nâng cao năng lực ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam Phim gia đình hấp dẫn từ rạp chiếu đến sóng truyền hình
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.