Sự kiện & Bình luận

Tò he - Món quà quê đậm chất dân gian truyền thống

Việt Thắng
Đời sống
09:43 | 27/08/2024
Baovannghe.vn - Người cao niên của làng Xuân La tự hào, nghề nặn tò he xuất hiện khoảng 400 - 500 năm trước và là nghề "độc nhất vô nhị" của Hà Nội
aa

Gần đến Tết Trung Thu - lễ hội truyền thống đêm trăng rằm, làng Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) gần như không ngơi nghỉ. Nổi tiếng với nghề nặn Tò he - thứ quà quê dân gian truyền thống, người làng Xuân La chỉ cần con dao, cái lược nhỏ, que tre vót sẵn, bột, sáp ong để làm trơn tay và... thêm đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ... đã có thể sống được với nghề. Những người nặn tò he đã “biến” những cục bột đủ sắc màu ra vô số các loại con thú, nhân vật lịch sử... vô cùng bắt mắt để thu hút khách hàng nhỏ tuổi của mình.

Nhưng con Tò he với nhiều màu sắc bắt mắt
Những con Tò he với nhiều màu sắc bắt mắt

Không chỉ tạo hình 12 con giáp, mâm ngũ quả, các loại hoa đơn giản, để bắt kịp “trend” và tiêu thụ được sản phẩm của mình, người nặn tò he làng Xuân La còn chế tác sản phẩm của mình theo nhân vật từ những bộ phim nổi tiếng như: Tôn Ngộ Không, nàng tiên cá, siêu nhân, người nhện, công chúa tuyết... để chiều theo sở thích của những khách hàng nhỏ tuổi.

Tò he – nét văn hoá dân gian cần phát huy
Để bắt kịp “trend” nhiều mẫu mã mới đã được ra mắt phục vụ khách hàng

Nguyên liệu làm tò he là gạo nếp, gạo tẻ đem trộn đều, ngâm nước, sau đó đem xay hoặc giã thành bột; gạo nếp thì dễ làm và chất lượng sản phẩm tốt hơn. Bột thành phẩm được nhào kỹ đến khi không dính tay rồi mới nắm thành những nắm nhỏ, đem luộc chín. Và quan trọng nhất là bí kíp gia truyền trong kỹ thuật luộc bột và làm bột .

Tò he – nét văn hoá dân gian cần phát huy
Nguyên liệu làm tò he là gạo nếp, gạo tẻ được xay và trộn nhuyễn. Ảnh Internet

Để làm được những sản phẩm bắt mắt và thu hút khách hàng nhỏ tuổi, trước khi thực hiện công việc sáng tạo, nghệ nhân phải hình dung màu sắc, mảng khối nào sẽ hợp với tính cách nhân vật mình thể hiện. Xong công đoạn này, nghệ nhân nặn tò he sẽ trộn màu và nặn hình.

Tò he – nét văn hoá dân gian cần phát huy
Nghệ nhân phải hình dung màu sắc, mảng khối trước khi thực hiện sáng tạo . Ảnh Internet

Những màu sắc dùng để nhuộm bột đều được lấy từ các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, như các loại lá cây, rau củ ăn được. Chẳng hạn như màu đỏ từ quả gấc, màu đen từ cây nhọ nồi, màu xanh từ lá trầu không, lá riềng. Qua nhiều công đoạn công phu, đặc biệt khâu làm bột, thì mới làm ra được sản phẩm tò he bóng mượt và màu sắc tươi đẹp. Để màu sắc tự nhiên, tươi tắn, giữ lâu vẫn đẹp, đòi hỏi kỹ thuật pha màu phải chuẩn.

Ví dụ như nặn Tôn Ngộ Không về cơ bản các nghệ nhân sẽ nặn giống nhau, nhưng từng tiểu tiết như mắt, gậy, mũ… của mỗi người nặn lại khác nhau; hay khi nặn các dũng tướng cũng phải toát lên thần thái của nhân vật, như là Quan Vân Trường thì… chỉ những người trong nghề mới có thể nhận ra.

Những con tò he được nặn công phu, tỉ mẩn là vậy, nhưng chỉ cần bỏ ra 20.000 - 25.000 đồng, thì các khách hàng nhí đã được sở hữu 1 con tò hè mình thích, hay tự tay nặn ra con tò he theo trí tưởng tượng. Không chỉ các em nhỏ, mà nhiều khách du lịch cũng thích thú với Tò he. Các nghệ nhân sẽ hướng dẫn cho du khách các bước cơ bản, từ việc cho tay vào sáp ong để tránh bị dính, cho đến cách uốn, nắn bột để tạo hình cho tò he.

Du khách nước ngoài với Tò he
Du khách nước ngoài thích thú với việc Tò he

Năm 2009, làng nghề Xuân La chính thức thành lập Câu lạc bộ làng nghề truyền thống tò he. Đến nay, câu lạc bộ đã có hơn 100 hội viên chính thức bao gồm các thợ nặn và nghệ nhân xuất sắc tiêu biểu. Tính đến thời điểm bây giờ, làng nghề nặn tò he Xuân La đã tồn tại gần 300 năm, qua nhiều thế hệ, nghề được gìn giữ và lưu giữ lại, làng gồm 400 hộ gia đình làm nghề nặn tò he. Không chỉ giải quyết việc làm cho người lao động còn đạt tổng thu nhập bình quân hàng năm lên tới 4,2 tỷ đồng.

Hiện nghề nặn tò he của làng Xuân La vẫn đang phát triển với những nét độc đáo có một không hai của cả nước, tiếp tục trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới đồ chơi của trẻ em Việt Nam. Đồng thời cũng là một sản phẩm du lịch được nhiều du khách nước ngoài biết tới và tìm mua.

Việt Thắng

--------

Bài viết cùng chuyên mục

Tiếng tò he

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao tặng giải thưởng VNDG 2018

Trao giải thưởng Văn nghệ dân gian năm 2019

Hội Văn nghệ dân gian, trao giải thưởng thường niên năm 2022

VĂN NGHỆ DÂN GIAN: Những trăn trở cho một mùa giải mới

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.