Đây là lần đầu tiên 4 họa sĩ hội ngộ trong một triển lãm chung và tên triển lãm được gợi cảm hứng từ những câu thơ bài Màu thời gian của nhà thơ Đoàn Phú Tứ.
Cảm hứng ấy đã trở thành sợi dây kết nối bốn tác giả trong cuộc đối thoại với thời gian, ký ức và cội nguồn. Với hai chất liệu (sơn mài và sơn dầu), Màu thời gian đem đến một không gian nghệ thuật thuần khiết, thể hiện rõ phong cách sáng tạo của mỗi họa sĩ.
![]() |
| Tác phẩm "Mây phủ hồ Thác Bà" (sơn dầu trên vải) của họa sĩ Nguyễn Minh Chính. Ảnh: BTC |
Tác giả Nguyễn Minh Chính tưởng như là người luôn “tẩy màu” thời gian trong các sáng tác của mình, nhưng thực ra anh đang mở ra một lăng kính khác trước các chủ thể giới sáng tạo. Mây trời, non nước… dưới góc nhìn của anh mang sắc thái thời gian song hành với cảm xúc của đời sống. Cả màu và hương của thời gian trong tranh Nguyễn Minh Chính đều vẹn nguyên và dường như không hề có tuổi.
![]() |
| Tác phẩm "Tịnh Liên 6" (sơn mài) của họa sĩ Nguyễn Minh Hải. Ảnh: BTC |
Sau triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cuối tháng 10, họa sĩ Nguyễn Minh Hải tiếp tục mang đến triển lãm lần này bằng loạt tranh sen - biểu tượng của sự thanh khiết và tái sinh. Sen trong tranh anh “nở không mùa” nhưng lại chứa đựng mùa trong mỗi lần tham gia triển lãm. Mùa ấy, đó là sự kết tinh của hương sắc thời gian, của quá trình lặng lẽ gặt hái sen trong bùn tối.
![]() |
| Tác phẩm "Quan họ về" (sơn dầu) của họa sĩ Hà Huy Hiệp. Ảnh: BTC |
Còn họa sĩ Hà Huy Hiệp tham gia triển lãm với hai tác phẩm khổ vừa và lớn, gửi gắm thông điệp đề cao giá trị tinh thần trong đời sống con người, lấy văn hóa làm cốt lõi cho một đời sống tốt đẹp. Tranh của anh sử dụng ngôn ngữ tạo hình dân gian rõ nét, hòa quyện giữa ký ức và hiện tại. Nếu thời gian là một sợi dây thì Hà Huy Hiệp đã nhuộm nó thành dây ngũ sắc và luôn nhắc nhở con người ôn cố tri tân.
![]() |
| Tác phẩm "Thu Hồ Gươm" (sơn mài) của họa sĩ Nguyễn Lương Huyên. Ảnh: BTC |
Họa sĩ Nguyễn Lương Huyên thì vẫn trung thành với đề tài quen thuộc là phong cảnh Hà Nội nhưng mỗi tác phẩm lại mang đến một cảm xúc mới. Tranh của anh dung dị như một bài thơ tứ tuyệt song đượm sâu trải nghiệm và chiêm nghiệm. Với Nguyễn Lương Huyên, không có gì hoàn toàn mới, cũng chẳng có gì thực sự cũ. Ba chiều không gian trong tranh như mở ra một chiều không gian thứ tư chứa trọn hành trình sáng tạo của tác giả. Ở đó, sắc thái của thời gian hòa vào chất liệu sơn mài, mỗi ngày qua đi lại bồi đắp thêm một sự kết tinh sắc màu quý giá.