Diễn đàn lý luận

Bài thơ "Cà phê Lối cũ" của Vũ Từ Trang

Huy Thắng
Tác phẩm và dư luận
11:00 | 23/10/2024
Baovannghe.vn - Bài thơ chỉ vỏn vẹn 15 dòng, 80 âm tiết nhưng nhà thơ Vũ Từ Trang đã kể lại một mối tình dang dở nhưng lãng mạn và sâu sắc của một đôi trai gái
aa

CÀ PHÊ LỐI CŨ

Bài thơ
Ảnh: Callmeapril

VŨ TỪ TRANG

Cà phê Lối cũ

anh và em tới ngồi

Anh muốn nói mà em không nói

quanh chân vàng nắng rơi

Có tiếng thở dài

hai ánh mắt

Ta uống cạn một li kỉ niệm

và uống cạn một li hẹn hò

rồi chia tay

lá vẫn rơi cà phê Lối cũ

Con đường ấy giờ không qua nữa

em đi rồi

anh cũng ra đi

chỉ còn nắng dung dằng như muốn nói

lối hồn xưa sao ai nỡ không về ?

LỜI BÌNH

Hai con người được tác giả nói trong bài thơ hẳn đã từng có với nhau một mối tình rất đẹp và sâu sắc. Không hiểu một nguyên cớ nào đấy mà họ phải chia tay. Nhưng vẫn có lí do để gặp lại. Và vẩn tìm đến nơi họ thường ngồi. Hẳn nơi đó đã là nơi hẹn hò quen thuộc?.

Cà phê Lối cũ

anh và em tới ngồi

Có lẽ mối tình không thành của họ đã gây trong nhau nhiều tiếc nuối, nhiều dằn vặt, nhiều khổ đau nhưng khi gặp lại đáng ra có nhiều chuyện để giãi bày, để giải thích nhưng họ lại không thể nói ra, nhất là nơi người con gái:

Anh muốn nói, mà em không nói.

Không phải họ không có chuyện để nói mà biết có nói ra nhưng để làm gì. Liệu giúp được gì cho nhau hay chỉ làm khổ đau nơi nhau?

Có tiếng thở dài

hai ánh mắt

Ta hiểu là hai người còn yêu thương nhau lắm, nhớ đến nhau nhiều lắm nhưng hoàn cảnh cả hai nay đã khác, chỉ còn tiếc nuối khó thể nói thành lời. Tiếng thở dài và những ánh mắt nhìn đủ để nói với nhau nhiều điều lắm. Có thể người con gái không có hạnh phúc (hoặc ngược lại) với người mới nên họ không dấu nổi một tiếng thở dài tiếc nuối cho mối tình không thành, chỉ còn biết chia sẻ, cảm thông, an ủi nhau qua ánh mắt:

Ta uống cạn một li kỉ niệm

và uống cạn một li hẹn hò

rồi chia tay

Giờ thì khác xưa rồi. Mỗi người đã có một cuộc sống khác nhưng những kỉ niệm và những cuộc hẹn hò xưa luôn sống lại. Họ vẫn tìm đến với nhau. Để lại được gần bên nhau, để lại được nhớ về những kỉ niệm xưa đã trở thành ám ảnh. Chỉ vậy thôi nhưng đủ cho nhau những giây phút ấm lòng.

Tức là tuy không còn có nhau nhưng luôn nghĩ về nhau. Vẫn ao ước được thêm một lần gặp lại, dù biết sẽ chẳng thể đi đến đâu. Số phận mỗi người đã an bài. Câu chuyện tưởng kết thúc khi:

Con đường ấy giờ không qua nữa

em đi rồi

anh cũng ra đi

Có lẽ cả hai đều biết đã muộn rồi, gặp gỡ níu kéo rồi cũng chẳng ích gì có khi chỉ làm khổ đau cho hai người, thậm chí thêm cho cả người thứ ba nên đành phải mỗi người một đường. Hai con người này là những người có lí trí. Họ không gặp nhau để tránh đau khổ cho nhau mặc dù trong tận đáy lòng họ vẫn luyến tiếc, nên vẫn ao ước thầm nhắc nhớ đừng bao giờ quên nhau, đừng bao giờ quên những kỉ niệm đẹp đẽ từng có trong nhau. Dù như đó là một dùng dằng, một cứu cánh cuối cùng cho mối tình không thành. Một hi vọng mong manh. Như họ nhủ với chính lòng mình:

Lối hồn xưa sao ai nỡ không về?

Bài thơ chỉ vỏn vẹn 15 dòng, 80 âm tiết nhưng nhà thơ Vũ Từ Trang đã kể lại cho ta một mối tình dang dở nhưng lãng mạn và sâu sắc của một đôi trai gái. Tuy họ đã không thật sự có bên nhau nhưng mối tình thơ mộng ấy sẽ vẫn còn mãi trong mỗi người mà vì nó, cả hai có thể tự rút ra cho mình những bài học về hạnh phúc…

Câu chuyện trong bài thơ không cụ thể nhưng lại rất cụ thể và đầy lãng mạn. Có nhân vật, tâm trạng, phong cảnh, không gian, thời gian, gợi hình ảnh và như có cả một câu chuyện tình kéo dài. Rất cô đọng nhưng đủ để người đọc vương vấn mãi.

Đây là một bài thơ hay trong những bài thơ viết về tình yêu. Đã như không còn là một bài thơ mà là một tiếng thở dài của tác giả. Với những người nhiều tâm trạng khi đọc hẳn sẽ luôn liên hệ, ám ảnh, day dứt, xót xa.

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bài thơ "Mẹ ngồi tựa cửa" của Hải Thanh Bài thơ "Đàn bà" của Phạm Thu Yến Bài thơ "Một mình khâu những lặng im" của Hoàng Việt Hằng Bài thơ "Lục bát hồi xuân" của Nguyễn Lâm Cẩn Bài thơ "Người đàn bà đội nước" của Đoàn Xuân Hoà
Bản tin Văn nghệ: Trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”

Bản tin Văn nghệ: Trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”

Baovannghe.vn - Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”, tổ chức liên hoan " Âm vang thành phố vì hòa bình"
Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu và câu chuyện bảo vệ hàng nội địa

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu và câu chuyện bảo vệ hàng nội địa

Baovannghe.vn - Sàn thương mại điện tử Temu, Taobao và 1688 hoạt động tại Việt Nam với sự đa dạng mặt hàng, giá rẻ. Đã và đang đe dọa sản xuất trong nước.
Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng cơ sở thứ 2 cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.