Chuyên đề

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Nguyệt Anh
Văn học nhà trường
11:53 | 11/10/2024
Baovannghe - Trong dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục & Đào tạo ( GD&ĐT) xin ý kiến Quốc hội có nội dung đề xuất Nhà nước sẽ trả tiền học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo.
aa

Ngoài đề xuất Nhà nước chi trả học phí, Bộ GD&ĐT còn đề xuất tăng một bậc lương so với bảng lương hành chính thông thường cho những giáo viên mới được tuyển dụng, xếp lương lần đầu. Đồng thời, mức phụ cấp ưu đãi của giáo viên mầm non được tăng thêm 10%, tiểu học 5%.

Bộ Giáo dục & Đào tạo: Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên
Bộ GD&ĐT cho biết, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Việc miễn giảm thực hiện ở các cơ sở giáo dục công lập, chưa áp dụng tại các cơ sở giáo dục dân lập. Ảnh minh họa. Nguồn Interntet

Trước hết, theo Bộ Bộ GD&ĐT căn cứ để Bộ có những đề xuất nói trên chính là độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Việc miễn giảm thực hiện ở các cơ sở giáo dục công lập, chưa áp dụng tại các cơ sở giáo dục dân lập.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, “Không nên quy định nội dung này vào dự thảo Luật. Ưu đãi, chính sách đặc thù thì được, nhưng quy định đặc quyền, đặc lợi là không nên”

Ngay khi dự thảo được đưa ra, nhiều quan điểm trái chiều đã được đưa ra, xong tựu chung lại chính là sự bất bình đẳng (nếu dự thảo được thông qua) giữa cơ sở giáo dục công lập và dân lập và giữa các ngành nghề trong xã hội.

Bên cạnh đó, không ít quan điểm cho rằng:

- Về mặt chính sách đãi ngộ:

Nhà giáo đã và đang được đề xuất ( thực chất) là đã được hưởng mức lương hành chính sự nghiệp cao trong khung bảng lương lĩnh vực hành chính công. Chưa kể những thay đổi trong công tác quản lý đã thông thoáng hơn trong dạy thêm, học thêm....Đây là những ưu đãi để nhà giáo có thể sống tốt bằng nghề

- Về chuyên môn:

Nhà giáo được tạo điều kiện học nâng cao, được trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và ở những bộ môn cụ thể ( môn học chính nằm trong nhóm thi, xét tuyển Đại học, Cao đẳng...) thu nhập từ dạy thêm cũng không hề nhỏ. Do đó, đề xuất này cần phải được cân nhắc, tránh cào bằng để bảo đảm công bằng xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, chính sách của Đảng, Nhà nước đã dành riêng một khoản ngân sách để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, và chính sách này cũng đã chứng minh được tính ưu việt cho đến thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, việc dành ngân sách Nhà nước hỗ trợ học phí chỉ nên hướng đến mọi đối tượng và con giáo viên cũng không cần có ngoại lệ.

Trước những quan điểm phần nhiều không đồng thuận từ dư luận xã hội, tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận định, chính sách miễn học phí cho con nhà giáo là chính sách nhân văn, song quy định này khó áp dụng cho cơ sở giáo dục tư thục và thậm chí trong cả cơ sở giáo dục công lập. Chính vì vậy, cần quy định chính sách theo hướng cho đối tượng nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, “Không nên quy định nội dung này vào dự thảo Luật. Ưu đãi, chính sách đặc thù thì được, nhưng quy định đặc quyền, đặc lợi là không nên”.

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Sửa quy định dạy thêm để "điều trị" bệnh ép học thêm Bộ Giáo dục & Đào tạo: Nỗ lực đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học Bộ GD & ĐT: Không để học sinh thiếu sách vở vì bão số 3 Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lấy ý kiến về môn thi thứ 3 vào lớp 10 PTTH trên toàn quốc Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề xuất nguyên tắc cho Chương trình giáo dục tích hợp
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.