Chuyên đề

Con đường ước mơ. Truyện ngắn của Võ Thu Hương

Võ Thu Hương
Văn học thiếu nhi 15:00 | 24/11/2024
Baovannghe.vn - Lần đầu tiên xem những cô mặc váy công chúa, kéo đàn vĩ cầm trên sân khấu được trang hoàng như một căn phòng tựa như từ lâu đài cổ tích, Đan đã muốn lịm đi.
aa

Cô nhỏ mắt mở xoe tròn như không buồn chớp mắt. Người lắc lư theo từng giai điệu âm thanh trầm bổng. Nào Đan có hiểu âm thanh ấy có ý nghĩa gì đâu, nhưng nó như được kết từ vị ngọt của kẹo, khiến cô nhỏ mê tít.

Những lần Đan khóc to, mẹ chỉ cần mở những chương trình kéo đàn, thể nào cô nhỏ cũng nín bặt. Tay quệt nước mắt, người lại đu đưa. Ngày các bạn trong lớp lá được bố mẹ cho đi học múa hát, vẽ, nhạc, mẹ Đan cũng đưa con đến lớp học nhạc. Đó là một lớp dạy piano cho trẻ em đối diện trường mẫu giáo. Mẹ nghĩ vậy cho tiện.

- Con thích học cây đàn kéo kéo như đàn của ông ngoại, con không thích học cây bấm bấm này – Đan phụng phịu.

Mẹ vui vẻ chiều ý tìm thầy dạy vĩ cầm cho Đan. Học gì cũng khó, nhưng nếu thực sự có niềm yêu thích từ nhỏ, nhất định con gái sẽ có một nhịp đà để hào hứng vượt qua những khó khăn.

Bà ngoại thường đứng lặng nhìn theo Đan kéo đàn. Dù những bài hát đầu tiên Đan có thể kéo chỉ rất đơn giản như “Đàn gà con”, “Bé lên ba”… tiếng đàn cò cưa méo xẹo chẳng hay, chẳng mượt được như các cô trên ti vi nhưng bà vẫn luôn vỗ tay. Có khi mắt còn rơm rớm nước mắt. Bà nói, ai cũng có những lần đầu tiên như thế cả. Chỉ cần không bỏ cuộc, tiếng đàn sẽ dần mượt mà như các cô mà thôi.

Điều bà nói, Đan tin lắm. Vì bà kể, khi xưa ông cũng y như thế. Đan thường cười toe toét, gãi gãi đầu tỏ ra ngại ngần sau những tràng pháo tay động viên của bà. Cô nhỏ vẫn nuôi mơ ước sẽ được mặc váy đẹp, bước lên sân khấu lộng lẫy kéo đàn như những cô nghệ sĩ nổi tiếng kia.

Con đường ước mơ. Truyện ngắn của Võ Thu Hương
Trong buổi biểu diễn mùa Thu ấy, Đan ẵm giải quán quân - Ảnh minh họa từ Pixabay

Chẳng biết từ lúc nào, niềm yêu thích âm nhạc của Đan trở thành áp lực. Để có thể trở thành nghệ sĩ kéo đàn, nhất định Đan phải vượt qua các kì thi ở trường Nhạc với kết quả tốt. Buổi chiều, thay vì được nghỉ ngơi sau khi ra khỏi trường Tiểu học thì Đan lại phải đến trường Nhạc học tới tối mịt mới tan trường. Đã thế, thi thoảng mẹ lại đăng kí cho Đan tham gia biểu diễn để làm quen sân khấu. Lẽ ra không học đàn, Đan sẽ thỏa sức đi bơi, trượt patin cùng đám bạn trong chung cư như dạo còn bé tí.

-Con sẽ không tham gia chương trình biểu diễn mùa Hè nữa. Con mệt rồi - Đan dứt khoát nói với mẹ.

-Tùy con thôi. “Con đường thành công không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng”. - Mẹ Đan thường nhắc lại câu danh ngôn quen thuộc.

Đan gắn bó với cây đàn đã hơn 5 năm rồi. Ngoài Đan, người duy nhất trong nhà biết đàn là ông ngoại. Nhưng sau trận tai biến, ông nằm một nơi nhiều năm nay. Trong phòng ông còn lại kỉ niệm là cây đàn violin lâu năm vẫn bóng lên màu gỗ nâu và tấm hình ông biểu diễn trong dàn nhạc. Cả đời nghệ sĩ, ông chỉ có thể biểu diễn vài lần. Vì gánh nặng mưu sinh, lo cho đàn con nhỏ, ông ngừng chơi đàn, đi làm những việc có thể nhanh kiếm tiền hơn trong lúc khó khăn. Ngày ấy còn khó khan, chẳng mấy khi sân khấu sáng đèn. Ông không ngại cởi áo nghệ sĩ trong dàn nhạc có tiếng vào các quán cà phê kéo đàn, đến nhà khách quen kéo đàn trong những buổi tiệc, miễn là không để con cái thiếu thốn.

Ông đã mong mẹ Đan biết chơi đàn nhưng mẹ chọn một hướng đi khác. Tình cờ làm sao, một lần vào phòng ông, nhìn ngắm cây đàn, chính xác là cây đàn những cô xinh đẹp mặc váy áo công chúa biểu diễn mê hoặc trên ti vi đây rồi. Đan đã xin mẹ cho học vì yêu mến nó.

Đan ngồi thật lâu trong phòng ông ngoại sau khi trò chuyện cùng mẹ. Ông ngoại nằm bất động, không thể nói gì nhưng Đan biết ông vẫn nghe được. Thi thoảng Đan vẫn ngồi bên ông, đàn cho ông nghe một giai điệu thật ngọt.

Một dòng nước mắt chảy ra từ khóe mắt già nua, cằn khô của ông ngoại sau khi tiếng đàn ngưng. Đan đưa tay lau dòng nước mắt cho ông. Bất giác Đan rưng rưng, nước mắt nóng hổi lăn theo. Nhất định Đan sẽ tiếp tục hành trình mơ ước của mình.

Trong buổi biểu diễn mùa Thu ấy, Đan ẵm giải quán quân. Con đường ước mơ vẫn còn dài. Nhưng Đan tin, bằng sự nỗ lực của mình và sự ấm áp, tin yêu của mẹ và ông ngoại, nhất định Đan sẽ viết tiếp được ước mơ của mình.

Võ Thu Hương | Báo Văn nghệ

“Tư liệu Hán Nôm: sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu và khai thác” những vấn đề đặt ra

“Tư liệu Hán Nôm: sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu và khai thác” những vấn đề đặt ra

Baovannghe.vn - Ngày 7/5, Viện Thông tin Khoa học xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tư liệu Hán Nôm: sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu và khai thác”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều học giả, các nhà nghiên cứu đến từ các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế.
Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 21 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 21 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc

Baovannghe.vn - Ngày 8-5, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh), Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc đã long trọng bế mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 20 năm 2025.
Nghệ An tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”

Nghệ An tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”

Baovannghe.vn - Triển lãm nhằm tôn vinh và tri ân sâu sắc những công lao và cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
Đọc truyện: Người tình mã hoá - Truyện ngắn của Mai Văn Phấn

Đọc truyện: Người tình mã hoá - Truyện ngắn của Mai Văn Phấn

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
"Văn học đổi mới" trong hệ hình phản ánh

"Văn học đổi mới" trong hệ hình phản ánh

Baovannghe.vn- Một trong những điểm sôi động nhất của đời sống văn học đổi mới là các phát ngôn biểu thị quan niệm của người viết: quan niệm về tự do sáng tác, tự do ngôn luận; về quyền được thể hiện nỗi buồn, viết về cái tiêu cực; về cái mới trong văn học; về sự công khai dân chủ, tinh thần tranh luận đối thoại, về quản lý văn nghệ, quan hệ giữa văn nghệ và chính trị... và quan niệm về cái chân thật, về hiện thực trong văn học nghệ thuật.