Văn hóa nghệ thuật

Nghệ sĩ Almudena Romero: Lan tỏa ý nghĩa bảo vệ môi trường

Hà Phương
Mỹ thuật
08:00 | 24/07/2024
Nữ nghệ sĩ Tây Ban Nha Romero đã thành công thể hiện nghệ thuật trên thực vật khi sáng tác nghệ thuật nhiếp ảnh với niềm đam mê và nhiệt huyết vô bờ bến
aa

Nghệ sĩ người Tây Ban Nha Almudena Romero đã thành công giới thiệu khả năng thể hiện nghệ thuật trên thực vật của mình với việc tham gia triển lãm ở London (tại Saatchi Gallery) và Paris (Bảo tàng Albert Khan),

Thay vì tráng ảnh lên giấy ảnh, cô in chúng trực tiếp lên thực vật. Triển lãm của cô khiến khán giả đặt câu hỏi về việc có hay không sự tốn kém trong sáng tạo nghệ thuật trong khi ta có thể làm nó theo cách thân thiện hơn với môi trường.

Nghệ sĩ Almudena Romero: Lan tỏa ý nghĩa bảo vệ môi trường

Trong một chương của series cuốn sách miêu tả lại quá trình sáng tác nghệ thuật của cô, cô viết mình đã rải hạt cải cress trên một tấm vải bạt được căng rộng và cho chúng mọc trong bóng tối, trước khi chiếu một phim âm bản lên cải cress. Romero nói: "Tôi chỉ cần đặt phim âm bản lên trên lá và phơi nắng, sau đó hình ảnh sẽ được ghi lại trên lá. Nhưng tôi cũng in trên cây sống bằng máy chiếu kỹ thuật số, cây sẽ thực hiện quá trình quang hợp với ánh sáng từ máy chiếu và ghi lại hình ảnh."

Cô nói: "Các phần nhận được nhiều ánh sáng hơn sẽ tạo ra chất diệp lục, do đó có tông màu xanh đậm hơn, và các phần nhận được ít ánh sáng hơn sẽ có màu vàng nhạt. Điều đó tạo hiệu ứng giống hệt như trong phòng tối chụp ảnh. Nhưng thay vì máy phóng ảnh, tôi có máy chiếu và tấm vải cải cress của tôi là giấy ảnh. Đó là cách tôi tạo ra những bức ảnh vô cùng sinh động."

Nghệ sĩ Almudena Romero: Lan tỏa ý nghĩa bảo vệ môi trường
Hình ảnh in trên lá cây

Quy trình sử dụng sắc tố diệp lục của Almudena được phổ biến vào những năm 90 bởi Heather Ackroyd và Dan Harvey, những người đã chiếu ảnh lên cỏ bằng cách sử dụng phim âm bản và ánh sáng từ bóng đèn máy chiếu. Trước đây, các nghệ sĩ người Anh đã nghĩ ra kỹ thuật này khi họ nhận thấy những đường viền ngẫu nhiên của một chiếc thang được chiếu lên một trong những tác phẩm nghệ thuật bằng cỏ của họ.

Cô nói: "Khi bạn sống gần gũi với thiên nhiên, nó trở thành một điều thực sự quan trọng trong cuộc sống của bạn. Thực vật đối với tôi rất quan trọng, một phần vì di sản của gia đình tôi và cũng bởi vì chúng là vật liệu chụp ảnh chất lượng ấn tượng."

Cũng giống như sáng tác nghệ thuật nói chung, quy trình in ảnh này không hề đơn giản. Nó đòi hỏi rất nhiều không gian và sự chuẩn bị. Romero, lớn lên ở Madrid, thường dành kỳ nghỉ ở trang trại trồng bơ của ông bà ngoại ở Valencia, miền đông Tây Ban Nha. Việc gần gũi với thiên nhiên và học hỏi từ bà ngoại về thực vật trong những năm thơ ấu đã thấm nhuần trong cô những nhận thức về giá trị môi trường mà cô đang áp dụng trong nghệ thuật hiện nay.

Nhưng cô thừa nhận rằng các kỹ thuật thân thiện với môi trường của cô sẽ không hiệu quả với tất cả các nghệ sĩ. "Việc duy trì tài chính sẽ khó khăn hơn nhiều khi tác phẩm nghệ thuật của bạn dễ bị phá hủy, nhưng tôi nghĩ nó cũng phụ thuộc vào cách bạn hiểu cuộc sống và những gì bạn muốn làm với phương thức thực hành của mình," cô giải thích.

Người phụ nữ 38 tuổi này không đơn độc trong tình yêu dành cho cây cỏ. Theo một cuộc khảo sát do nền tảng phân tích người tiêu dùng CivicScience công bố, hơn 200 triệu người Mỹ là chủ sở hữu cây cảnh trong nhà vào năm 2020. Trong vài năm qua, thế hệ Millennials đã đón nhận trào lưu "cha mẹ thực vật", chia sẻ ảnh và mẹo chăm sóc cây trên mạng xã hội. Nhưng đối với Romero, cây cối còn hơn cả thứ gì đó để chăm sóc: chúng là những sinh vật mà chúng ta có thể học hỏi.

"Thực vật đã tồn tại trên hành tinh này lâu hơn chúng ta rất nhiều và chúng đã thành công trong việc đó mà không gây ra bất kỳ sự tuyệt chủng nào."Romero, nhấn mạnh.

Năm 2020, cô đã giành được Giải thưởng Nghệ sĩ cư trú BMW cho dự án này và tác phẩm của cô được trưng bày tại lễ hội nhiếp ảnh nổi tiếng Rencontres d'Arles ở Pháp.

Nghệ sĩ Almudena Romero: Lan tỏa ý nghĩa bảo vệ môi trường

Romero cho biết cô coi việc phản ứng với chu kỳ ánh sáng (cách thực vật phản ứng và thích nghi với những thay đổi ánh sáng theo mùa) như một màn trình diễn của nghệ thuật. "Tại sao chúng ta lại có xu hướng nghĩ rằng chỉ con người mới có những khả năng này?" Romero nói. "Vấn đề nằm ở cách nhìn nhận rằng chúng ta rất khác biệt cho đến khi khoa học chứng minh điều ngược lại."

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực vật có thể phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Theo một bài báo được đăng trên Tạp chí Thực vật học, những cây như Arabidopsis cảm thấy căng thẳng khi bị chạm vào, điều này làm còi cọc sự phát triển của chúng, trong khi vào năm 2019, một nhóm nghiên cứu khác phát hiện ra rằng hoa anh thảo ven biển phản ứng với tiếng ong thụ phấn.

Hiện tại, Romero đang thực hiện dự án tiếp theo của mình, dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm 2025. Được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp, Thực phẩm và Môi trường Quốc gia Pháp ủy quyền, quy mô của tác phẩm được lên kế hoạch lớn hơn cả một sân vận động.

"Tôi đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, với tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh lớn nhất từng được tạo ra. Chúng tôi sẽ trồng và đen đến một hình ảnh rộng 30.000 mét vuông", cô nói.

Để thực hiện dự án này, Romero đang hợp tác với nhà khoa học Nicolas Langlade, với sự trợ giúp của AI, để sử dụng các loại lúa mì và cỏ có đặc điểm di truyền khác nhau để đạt được bảng màu đủ phong phú để tạo ra một hình ảnh dễ phân biệt.

Tác phẩm nghệ thuật phản ánh mối quan hệ giữa con người với đất đai và thực vật, tác động của chúng ta đến môi trường và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng ta với thiên nhiên. Đối với Romero, dự án nghệ thuật - khoa học này giống như một sự kết hợp hoàn hảo. "Đây là sự kết hợp giữa truyền thống gia đình của tôi vì chúng tôi sẽ trồng trọt nó", cô nói. "Tôi yêu niềm đam mê nhiếp ảnh thực vật của mình, vì vậy tôi thực sự hạnh phúc về điều đó."

Hà Phương | Báo Văn Nghệ

Theo CNN

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể Trào lưu triển lãm tranh kinh điển dưới định dạng kỹ thuật số Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 năm 2024 Học cách người Anh ứng xử và tôn vinh nghệ thuật
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.