![]() |
Trên nền tảng định hướng đó, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, thực chất công tác kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính, coi đây là “cửa ngõ” để hình thành và vận hành chính quyền số. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các dịch vụ công thiết yếu phải được triển khai theo hướng thuận tiện, dễ tiếp cận, gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của người dân và doanh nghiệp, không làm hình thức.
Song song với đó, Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các hệ thống thông tin, hạ tầng và nền tảng số; phát triển các điều kiện cần thiết cho công dân số; thiết lập hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, xử lý và chia sẻ dữ liệu trong toàn hệ thống. Các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn mạng được đặt ra như một yêu cầu bắt buộc, nhằm bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn cho hạ tầng số và các hệ thống thông tin.
Một hướng đi quan trọng khác là tạo lập, chuẩn hóa, thu gom và tích hợp dữ liệu số theo hướng quản lý, lưu trữ tập trung, chia sẻ dùng chung. Dữ liệu phải trở thành “chất liệu” cho hoạt động chỉ đạo, điều hành và là nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số dựa trên công nghệ số và dữ liệu số. Trên cơ sở đó, tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số thông qua việc đẩy mạnh các ứng dụng, dịch vụ tiện ích, từng bước khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) trong một số khâu phù hợp.
Để cụ thể hóa định hướng, Ninh Bình đặt ra các mục tiêu rõ ràng:
– Phấn đấu 100% văn bản (trừ văn bản mật theo quy định) trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, ký số theo quy định.
– 95% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 90% tại cấp huyện và 80% tại cấp xã được quản lý, xử lý và luân chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
– 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế – xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và liên thông với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.
– 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể truy cập từ nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
– Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 80%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 100%.
– Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID đạt 100%.
– Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 98%.
Những con số này phản ánh quyết tâm đưa hoạt động của chính quyền lên môi trường số một cách toàn diện, từ khâu xử lý công việc nội bộ đến cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
![]() |
| Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Kim Duyên. |
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra một hệ thống nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.
Trước hết, thường xuyên rà soát, cập nhật, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, bảo đảm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, an toàn, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống không chỉ vận hành ổn định mà còn phải thân thiện, dễ sử dụng, giảm tối đa các bước trung gian không cần thiết.
Tỉnh triển khai các giải pháp kỹ thuật và tổ chức để định danh, xác thực người dùng dịch vụ công trực tuyến một cách thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thông qua định danh điện tử VNeID. Việc định danh thống nhất giúp giảm trùng lặp thông tin, tiết kiệm thời gian cho người dân, đồng thời tăng độ chính xác, an toàn cho hệ thống.
Cùng với đó là nhiệm vụ tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, đơn giản, thực sự “dễ hơn so với làm trực tiếp”. Điều này được thực hiện trên cơ sở số hóa, tái sử dụng dữ liệu và liên thông điện tử giữa các cơ quan, đơn vị, tránh việc người dân, doanh nghiệp phải cung cấp lại nhiều lần cùng một loại thông tin.
Một hướng đi quan trọng nữa là phát triển các nền tảng, ứng dụng và dữ liệu số trong từng ngành, từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, từng bước đưa các hoạt động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế – xã hội lên môi trường số. Việc điều hành dựa trên cơ sở dữ liệu và công cụ trực tuyến không chỉ giúp rút ngắn thời gian, mà còn hỗ trợ lãnh đạo các cấp ra quyết định kịp thời, có căn cứ rõ ràng.
Tỉnh cũng định hướng nghiên cứu, từng bước triển khai trợ lý ảo trong cơ quan nhà nước để hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong tra cứu, tổng hợp thông tin và thực hiện một số tác vụ lặp lại, qua đó nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, an ninh, an toàn thông tin.