Chuyên đề

Thú vị những ngày "đại náo nhà ông ngoại"

TS Đoàn Minh Tâm
Văn học thiếu nhi 08:15 | 17/07/2024
Trong "Đại náo nhà ông ngoại", nhà văn Nguyễn Xuân Thủy đã xây dựng thành công một thế giới trẻ thơ nói chung, trẻ em ở thành phố nói riêng.
aa

Văn học thiếu nhi có tác dụng nuôi dưỡng, giáo dục, hình thành nhân cách cho bạn đọc nhí. Điều đáng mừng là trong dòng chảy văn học Việt Nam đương đại, văn học thiếu nhi luôn được coi trọng và có những bước phát triển nhất định. Trong số các cây bút thiếu nhi, Trung tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) là người có những sáng tác hay dành cho các em nhỏ.

Sau thành công của “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” (tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong chương trình ngữ văn của hai bộ sách “Kết nối tri thức” và “Chân trời sáng tạo”), đầu năm 2024, anh lại cộng tác với Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt các độc giả tác phẩm mới với nhan đề “Đại náo nhà ông ngoại”.

Văn học thiếu nhi: Đại náo nhà ông ngoại
Bìa cuốn sách - Ảnh: NXB

Có thể nói, tác giả đã xây dựng thành công một thế giới trẻ thơ nói chung, trẻ em ở thành phố nói riêng trong tác phẩm này. Những cô bé, cậu bé Mắt To, Gấu Trúc, Mắt Híp, Ngúng Nguẩy đều mang trong mình những đặc trưng của một thế hệ thiếu nhi thành phố thời 4.0: Thích đồ ăn nhanh, ham mê các đồ công nghệ điện tử... Tuy vậy, những cô bé, cậu bé trong “Đại náo nhà ông ngoại” vẫn giữ được những “ADN” của lứa tuổi mình. Đó là sự nghịch ngợm, tinh quái, hồn nhiên. Khi đến nhà ông ngoại “lánh nạn” đại dịch Covid-19, bốn anh chị em đã “đại náo” nơi đây bằng vô số hành động nghịch ngợm, đặt người thân vào tình huống “dở khóc dở cười” như tráo biển đề tên các cây thuốc nam của bà ngoại, nghịch máy tính, nghịch bàn trang điểm của vợ chồng cậu đến “tan nát”, nhuộm đen lông chó... Đó là sự trong sáng, ngây thơ trong suy nghĩ và hành động. Mắt To và các anh chị em đã làm lễ “chôn cất” cho thú cưng, không muốn ăn thịt cá trê bắt từ ao vì thương nó.

Bên cạnh việc phản ánh thế giới trẻ thơ hồn nhiên, ngộ nghĩnh thông qua những câu chuyện “cười ra nước mắt” như đã nói ở trên, văn học thiếu nhi còn có một chức năng đặc biệt quan trọng là giáo dục. Mọi tác phẩm viết cho thiếu nhi đều hướng đến cái đích sau cùng là giúp cho trẻ em nắm những bài học về đạo đức, luân lý sơ khai nhất, những kỹ năng sống cần thiết nhất cho tương lai sau này.

Trong “Đại náo nhà ông ngoại”, tác giả đã khéo léo khi lồng ghép chức năng này qua những câu chuyện, những suy nghĩ của các thành viên gia đình Mắt To. Hình ảnh chú Hạ vì lo chống dịch đến mấy tháng sau mới về nhà thăm con mới sinh đã gieo vào lòng các em nhỏ hình ảnh đẹp về người lính Cụ Hồ. Việc Mắt Híp phải vào bệnh viện thăm khám vì lỡ uống thuốc ngủ của ông bà trong trò chơi bác sĩ đem đến cho các bạn đọc nhỏ tuổi về những gì nên và không nên, được phép và không được phép làm.

Là cuốn sách viết cho thiếu nhi, nhưng tác phẩm này không chỉ dành cho các độc giả nhỏ tuổi mà còn hướng đến những người lớn, đặc biệt là bậc làm cha, làm mẹ. Trong tác phẩm, những “thói hư tật xấu” của người lớn như bia rượu quá độ hay những việc “điển hình, gương mẫu” như chăm chỉ tập thể dục, lao động hăng say... đều được tác giả miêu tả qua góc nhìn, suy nghĩ của trẻ thơ, qua đó tạo nên những “cảnh báo”, “khuyến nghị” kịp thời cho các bậc phụ huynh trong sinh hoạt thường nhật. Trẻ con rất hay để ý, nhìn vào ứng xử của người lớn để học tập, tiếp thu. Do đó, phương pháp giáo dục trẻ em tốt nhất chính là gương mẫu. Thông điệp tác giả gửi đến các bậc phụ huynh vừa giản dị, vừa sâu sắc.

Tiến sĩ Đoàn Minh Tâm - Báo Quân đội nhân dân

Nhà thơ Nguyễn Văn Thanh: Sống hết mình cho Văn học thiếu nhi Thơ viết cho thiếu nhi: Khi cảm xúc được nuôi dưỡng "Mùa hè ra biển" của Hồ Huy Sơn: Khi thơ thiếu nhi không chỉ dành cho thiếu nhi Truyện thiếu nhi của Thâm Tâm "Tiệm sách Cơn Mưa" - Nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách
www.qdnd.vn
Trải nghiệm Lý thuyết đương đại hay là sự tìm kiếm những cách đọc văn chương mới

Trải nghiệm Lý thuyết đương đại hay là sự tìm kiếm những cách đọc văn chương mới

Trong bối cảnh các lý thuyết phê bình đương đại ngày càng lan tỏa vào đời sống văn học Việt Nam, cuốn sách Trải nghiệm lý thuyết đương đại quy tụ 12 bài nghiên cứu, vận dụng các khung lý thuyết như hậu thực dân, sinh thái, hậu nhân văn, nữ quyền, liên văn bản… để “đọc lại” những tác phẩm kinh điển cũng như hiện đại. Cuốn sách không chỉ giới thiệu những hướng tiếp cận mới, mà còn mở rộng khả năng đối thoại giữa văn học Việt Nam với các trào lưu tư tưởng toàn cầu.
Mách lẻo - Thơ Phạm Bội Anh Thuyên

Mách lẻo - Thơ Phạm Bội Anh Thuyên

Baovannghe.vn- Hạt mưa mách lẻo lá xanh/ Rằng Trăng gặp gió ru tình đêm nay
Kiến tạo không gian phát triển: chiến lược phát triển du lịch bền vững

Kiến tạo không gian phát triển: chiến lược phát triển du lịch bền vững

6 tháng đầu năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đặc biệt với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL): vừa là chặng nước rút tổng kết nhiệm kỳ, vừa là thời điểm khởi đầu cho những thiết kế thể chế mới trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Trên nền tảng ấy, nhiều chuyển động đồng bộ đang diễn ra, từ cải cách bộ máy, định hình chính sách thể thao, xây dựng sản phẩm du lịch mới, đến chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tất cả nhằm hướng đến một mục tiêu: kiến tạo không gian phát triển bền vững.
Điều còn lại trên đá. Truyện ngắn của Trịnh Thanh Phong

Điều còn lại trên đá. Truyện ngắn của Trịnh Thanh Phong

Baovannghe.vn - Na cùng đoàn cán bộ của ban giáo dục về công tác tại trường phổ thông cơ sở xã Lâm Ngọc, sau giờ dự giảng lớp tám chọn của cô Thu, các em học sinh ùa ra sân trường ríu rít. Chúng tụ nhau thành các tốp chơi các trò chơi cổ truyền. Tốp nhảy dây, tốp đánh ô ăn quan, tốp chơi xà đơn, xà kép... Sân trường náo nức, tươi trẻ.
Phim Việt nửa đầu năm 2025: Dấu ấn doanh thu và bài toán phát triển dài hạn

Phim Việt nửa đầu năm 2025: Dấu ấn doanh thu và bài toán phát triển dài hạn

Nửa đầu năm 2025, điện ảnh Việt Nam chứng kiến những tín hiệu khởi sắc đáng kể, không chỉ ở mặt doanh thu mà còn ở sự đa dạng thể loại và dấu ấn văn hóa trong các tác phẩm. Gần 20 bộ phim nội địa ra rạp đã mang về tổng doanh thu vượt hơn 1.800 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% thị phần phòng vé, theo số liệu từ Box Office Vietnam. Đây là tỷ lệ hiếm thấy trong nhiều năm trở lại đây và được xem như một "bước nhảy vọt" của điện ảnh nội địa.