Diễn đàn lý luận

Bài thơ "Mẹ và quả" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Nguyễn Khoa Điềm
Tác phẩm và dư luận 15:00 | 24/07/2024
Bài thơ "Mẹ và quả" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm
aa

Mẹ và Quả

NGUYỄN KHOA ĐIỀM

Những mùa quả mẹ tôi hái được

Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng

Những mùa quả lặn rồi lại mọc

Như mặt trời, khi như mặt trăng

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

Và chúng tôi, một thứ quả trên đời

Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái

Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi

Mình vẫn còn một thứ quả non xanh ?

Bài thơ
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Lời bình của : Trần Trung

Mẹ và quả - Tâm tình và triết lí

Ngay từ tên bài thơ “Mẹ và quả”, Nguyễn Khoa Điềm đã gợi mở ra ấn tượng tương giao giữa hình ảnh người mẹ tảo tần, lam làm với thiên nhiên hoa trái theo nhịp chảy trôi của thời gian. Ăm ắp dâng đầy trong ba khổ của bài thơ là vẻ đẹp của nghệ thuật tu từ so sánh và liên tưởng:

“Những mùa quả mẹ tôi hái được

Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng

Những mùa quả lặn rồi lại mọc

Như mặt trời, khi như mặt trăng”

Dùng cách điệp lại hình ảnh “Những mùa quả”, nhà thơ vừa diễn tả mùa cây trái theo thời gian, lại vừa dựng nên hình ảnh lượm hái của con người. Mùa quả cũng vì thế đồng hiện với hình ảnh người mẹ theo những tháng năm qua. Nhất là hình ảnh “quả lặn rồi lại mọc”, được sử dụng thật khéo và cũng thật tình. Đấy là nhịp đi như “mùa đi nhịp hải hà (Nguyễn Xuân Sanh),lại mở tiếp ra liên tưởng sáng tạo, khi nhà thơ đem quả ra mà đối sánh với mặt trời, mặt trăng.

Có một thứ qui luật tuần hoàn của sự sống, lại cũng có một thứ qui luật của lòng người biết tri ân trời đất. Và, sự hiện hữu của hình ảnh người mẹ : “hái được” hay “vun trồng” những mùa quả mới, đẹp một vẻ đẹp bình dị và lớn lao làm sao !

Nguyễn Khoa điềm có cách chuyển dịch ngữ nghĩa và sắc thái của ngôn từ thật thú vị và cũng thật sâu xa. Nếu như ở khổ thơ đầu hàm chứa cách nhìn xuất phát từ tấm lòng biết ơn của người con với tạo hóa và với mẹ; Thì, đến khổ thơ tiếp là sự lên tiếng của lòng con hướng về mẹ :

“Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống”

Hai chữ “lớn xuống”là một cách dụng chữ bạo lạ và ấn tượng, rất thi sỹ ! Cách diễn tả mang cảm nhận thật ân tình, thật thẳm sâu.. Hính ảnh về sự “lớn lên” của người, hay “lớn xuống” của “bí và bầu”, tất thảy đều gắn với công sức và tâm đức lặng thầm của người mẹ thương yêu và vô vàn quí hóa !. Người con đang cất lên lời cảm thương hay cũng đang cất lên lời hát ca về hình ảnh người mẹ cưu mang, người mẹ sinh thành:

“Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi”.

Bài thơ của Nguyễn Khoa điềm giọng điệu thì tự nhiên mà thực sự lại dụng công, hàm súc trong ý tưởng gửi gắm. Bởi, “Mẹ và quả” tỏa ra hai chiều cảm xúc và ý tưởng. Nếu như ở hai khổ thơ đầu, hình ảnh về “quả”, gợi sự sinh thành của quả cây, hoa trái tự nhiên; Thì,thật bất ngờ trong cách diễn tả hình ảnh “quả” trong khổ thơ kết, lại gợi sự liên tưởng tới thứ Quả-Người, còn “non xanh” theo năm tháng : “ Và chúng tôi, một thứ quả trên đời/Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái/Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi/ Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?”

Những lời tự bạch của chủ thể trữ tình, hóa ra lại thành những lời tự thú chân thành và cảm động của tình Tử-Mẫu trước bước đi lặng lẽ mà cũng thật nghiệt ngã của thời gian. Bài thơ, cũng vì thế vừa là lời tâm tình, vừa đậm đà và thấm thía chất triết luận-Nhân sinh. Mà, khó có thể tường minh ngọn ngành khi câu chữ khép lại…

Trần Trung |Báo Văn Nghệ

Về giải thưởng Lý luận phê bình Văn học năm 2019 Nền tảng tư tưởng lý luận Văn nghệ Việt Nam Người trăn trở với những vấn đề lý luận phê bình* Chuyển động đời sống lý luận phê bình văn học - nhìn từ hai công trình được tặng thưởng Lê Quang Trang và những trang viết về lý luận phê bình
Văn học nước ngoài ở miền Nam 1954 - 1975

Văn học nước ngoài ở miền Nam 1954 - 1975

Baovannghe.vn- Văn học miền Nam 1954 - 1975 hình thành và phát triển trong tư thế hội nhập sâu rộng với văn hóa, văn học phương Tây và thế giới.
Về đi, cún con ơi. Truyện ngắn của Bùi Việt Sỹ

Về đi, cún con ơi. Truyện ngắn của Bùi Việt Sỹ

Baovannghe.vn - Bác Lê ơi! Con Cún nhà cháu có đến đây không? Nhìn đôi mắt to ngấn nước mắt và khuôn mặt gầy gò, hốc hác của đứa cháu gái mới hơn mười tuổi, người đàn ông thảng thốt đáp lại: - Không, mà sao nó đến đây được? Chưa nghe hết câu trả lời của người bác ruột, đứa bé đã khóc òa lên, thảm thiết.
Hồng Hạnh, Võ Thiện Thanh: Những đứa con của biển

Hồng Hạnh, Võ Thiện Thanh: Những đứa con của biển

Baovannghe.vn - Từng được khán giả và giới chuyên môn ưu ái đặt cho cái tên “nữ hoàng nhạc nhẹ Sài Gòn thập niên 1990”, sau đúng 15 năm kể từ đĩa nhạc gần nhất Ngỡ đâu tình đã...!, nữ ca sĩ Hồng Hạnh vừa chính thức trở lại với album Yêu em biển xanh. Lấy chủ đề biển, album ra mắt đúng vào mùa hè của những chuyến đi và sự chiêm nghiệm.
Việt Nam lần đầu tiên ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Việt Nam lần đầu tiên ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Baovannghe.vn - Trong phiên họp ngày 14/6, với 441/445 tán thành (tỉ lệ tán thành 92,26%) Quốc hội đã thông qua Luật Công nghiệp công nghệ số lần đầu tiên của Việt Nam.
Món quà trong hốc đá

Món quà trong hốc đá

Baovannghe.vn - Chỉ còn mấy hôm nữa là kết thúc năm học. Kì nghỉ hè đang đến gần, nghĩ đến cảm giác chẳng phải dậy sớm đi học, Pềnh khoái chí lắm.