Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ban hành văn bản số 4606/BGDĐT-GDĐH có nội dung yêu cầu các trường, địa phương cùng phối hợp hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, nhằm khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Cũng tại văn bản trên, liên quan đến công tác tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên chủ động làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ nhằm bổ sung nguồn nhân lực tại chỗ cho địa phương.
Bên cạnh công tác tuyển sinh, cũng trong văn bản nói trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ cho giáo dục đại học trong năm học tới như đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM và các ngành trọng điểm; hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học và nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động; thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo trình độ cao và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chú trọng chất lượng và tác động xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên chủ động làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo. Đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ nhằm bổ sung nguồn nhân lực tại chỗ cho địa phương. |
Như vậy, phải khẳng định một điều chắc chắn, những nội dung trên không mới, một vài trong số những yêu cầu của Bộ đã được đề cập trong khá nhiều văn hản trước đó. Việc thống nhất phương án tuyển sinh, bán sát chỉ tiêu tuyển sinh để lọc ảo luôn được Bộ nhắc nhở trên cổng thông tin tuyển sinh và các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, việc thực hiện tự chủ trong giáo dục đại học đã khiến cho việc tuyển sinh phức tạp hơn do có quá nhiều phương thức xét tuyển ( mặc dù, ở mỗi phương thức cơ sở giáo dục đào tạo đều yêu cầu người trứng tuyển xác nhận nhập học trên hệ thống dịch vụ công của trường) và thời gian xét tuyển dài. Dẫn đến hệ quả kép: hệ thống gặp trục trặc, thí sinh sao nhãng và quên các thủ tục cần thiết…
Trước đó, vấn đề các trường đại học, cao đẳng sư phạm có quá nhiều phương thức xét tuyển phức tạp đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đặt ra tại Hội nghị Giáo dục Đại học do Bộ tổ chức hồi đầu tháng Tám. Viện dẫn những ví dụ cụ thể về những bất cập trog việc có quá nhiều phương thức tuyển sinh, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ có những điều chỉnh cụ thể theo hướng, các cơ sở đào tạo cần hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố trong Đề án, phù hợp với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ cũng đặt ra yêu cầu, để chuẩn bị cho công tác đổi mới thi, tuyển sinh, các cơ sở đào tạo cần hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Và nhu vậy, việc ban hành văn bản số 4606/BGDĐT-GDĐH cũng là thêm một bước Bộ Giáo dục & Đào tạo hoàn thiện quy trình xét tuyển Đại học vốn còn nhiều điểm phải bàn hiện nay.
Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ
----------
Bài viết cùng chuyên mục: