Sự kiện & Bình luận

Hội nghị Những người viết trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ V: Thắp lửa đam mê sáng tạo nơi người viết trẻ

Anh Thư
Tiếng nói nhà văn
06:00 | 11/10/2024
Baovannghe.vn - LTS: Ngày 11/10 Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị Những người viết trẻ lần V - 2024 với hơn 100 đại biểu, khách mời là những người viết văn trẻ đang sống, làm việc tại TP.HCM và một số tỉnh thành lân cận. PV Báo Văn nghệ đã có cuộc trò chuyện với nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - về nội dung và mục tiêu mà hội nghị hướng tới.
aa

- Được biết, còn ít ngày nữa, Hội Nhà văn TP.HCM khai mạc Hội nghị Những người viết trẻ lần thứ V, xin bà cho biết Hội nghị mời đại biểu tham dự dựa trên tiêu chí nào?

- Hội nghị Những người viết văn trẻ, dĩ nhiên, đối tượng chính là dành cho những người viết trẻ và mục đích hội nghị là tập trung xoay quanh những vấn đề về sự lao động nghề và những chất xúc tác có thể “đánh lửa” làm cháy lên ngọn ngửa đam mê sáng tạo.

Hội nghị Những người viết trẻ TP.HCM là sự kiện dành cho các tác giả trẻ, được Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức định kỳ 5 năm/ lần (mỗi nhiệm kỳ Ban chấp hành đăng cai một hội nghị). Với chủ đề “Đồng hành khát vọng phương Nam”, hội nghị này còn có ý nghĩa khẳng định sự hình thành đội ngũ sáng tác văn chương sinh ra và lớn lên sau cột mốc thống nhất non sông 30/4/1975.

Hội nghị Những người viết trẻ TP.HCM 2024 quy tụ 100 đại biểu, bao gồm 50 đại biểu dưới 40 tuổi và 50 đại biểu từ 40 đến 50 tuổi. Tiêu chí chọn đại biểu tham dự Hội nghị không đòi hỏi phải là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM mà quan trọng hơn là có năng lực văn chương thông qua tác phẩm sáng tác đã được in báo, in sách. Với tiêu chí này, Hội nghị Những người viết trẻ lần này quy tụ được nhiều cây bút mới, trẻ, rất trẻ.

Hội nghị Những người viết trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ V: Thắp lửa đam mê sáng tạo nơi người viết trẻ

Nhà văn Trịnh Bích Ngân

- Bà có thể nêu một vài gương mặt tiêu biểu trong số những cây viết trẻ, thậm chí là rất trẻ như bà vừa nói?

- So với Hội nghị Những người viết trẻ TP.HCM lần 4, cách nay 7 năm (năm 2017) thì hôm nay các gương mặt tác giả trẻ đã đông đảo hơn và cũng đem đến cho chúng ta nhiều hy vọng không chỉ từ những tác phẩm đã được công chúng ghi nhận mà ở cả sự tự đầu tư về kiến thức, biết học hỏi, biết lắng nghe, tự tin và tự trọng. Giải thưởng tác giả trẻ của Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Nhà văn Việt Nam hay cuộc thi “Khởi nghiệp văn chương” do Đại học Quốc gia TP.HCM đã tổ chức hai lần liên tiếp và đang tổ chức lần thứ ba… đã góp phần tìm kiếm, phát hiện được nhiều tác giả trẻ đã được khẳng định hay hé lộ tài năng, có thể kể: Huỳnh Trọng Khang, Trần Đức Tín, Minh Anh, Bùi Tiểu Quyên, Ngô Thúy Nga, Trần Ngọc Mai, Nguyễn Trần Khải Duy, Trần Văn Thiên, Đoàn Nguyễn Anh Minh… và nhiều tác giả trẻ khác. Có thể nói, Hội nghị đã quy tụ được một đội ngũ viết văn trẻ trung, nhiệt thành với con đường văn chương dẫu biết nhiều chông gai và đòi hỏi cả

mồ hôi và nước mắt.

- Hội đã làm thế nào để có thể tập hợp được một đội ngũ viết trẻ đông đảo như vậy?

- So với những thế hệ trước, người trẻ hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để đến với văn chương, trước nhất ở sự đọc. Đa phần tác giả trẻ đều biết ngoại ngữ và nhiều em sử dụng thành thạo ngoại ngữ, có thể sáng tác bằng tiếng Anh, tiếng Hoa. Không gian cho cảm thụ và sáng tạo vì thế cũng nới rộng hơn.

Ban chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025 quyết định mỗi năm tổ chức một trại sáng tác dành riêng cho người viết trẻ và giao cho Ban Nhà văn trẻ trực tiếp phụ trách việc giới thiệu những tác giả trẻ có nội lực sáng tạo văn chương tham dự nhiều trại viết, nhiều buổi tọa đàm về nghề. Tiêu chí chọn không phải là hội viên mà phải là những tác giả có năng lực sáng tạo văn chương.

Trưởng ban Nhà văn trẻ, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, đã cùng nhà văn Phương Huyền, nhà văn Tống Phước Bảo, nhà văn Hoài Hương, nhà văn Hà Thanh Vân, nhà văn Bùi Thanh Truyền, dịch giả Nguyễn Thị Hiền, dịch giả Nguyễn Lệ Chi… nhiều năm qua đã “bám sát” những cây bút trẻ, những dịch giả trẻ, những cây bút viết phê bình văn học có nhiều triển vọng tài năng, giới thiệu tham dự trại viết và đặc biệt là mời gọi, tập hợp được một lực lượng trẻ trung, sáng tác và dịch thuật cho Hội nghị này.

- Trên con đường sáng tạo lắm chông gai đó, những người viết trẻ ắt hẳn cần sự quan tâm không chỉ của những đồng nghiệp đi trước?

- Hội nghị Những người viết trẻ là sự kiện không chỉ dành cho người trẻ mà còn có cả sự tham dự của những nhà văn tên tuổi đã qua, thậm chí là qua rất lâu thời tuổi trẻ. Hội nghị hiện diện nhiều nhà văn tài năng và tâm huyết với mong muốn “tiếp sức” cho người viết trẻ đi trên con đường dài.

Đồng thời, ngoài khách mời lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam và ban ngành có liên quan, Ban tổ chức đã trân trọng mời đại diện những tờ báo có số lượng phát hành lớn mà từ lâu trang văn nghệ của tờ báo đã in nhiều sáng tác mới của nhiều thế hệ cầm bút viết văn, cũng như mời đại diện những nhà xuất bản lâu nay âm thầm làm công việc bà đỡ cho rất nhiều tác phẩm văn học. Và Hội nghị có sự hiện diện của nhiều nhà văn đồng thời là “mạnh thường quân” cho nhiều hoạt động nghề nghiệp của Hội Nhà văn TP.HCM suốt bao năm qua.

Ngoài sự quan tâm từ lãnh đạo Đảng cùng chính quyền TP.HCM đã tạo nhiều điều kiện cho nhiều hoạt động văn chương thành phố có nhiều khởi sắc và thành tựu, Hội Nhà văn TP.HCM đang nỗ lực trong các hoạt động để thu hút sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng, từ đó có thể xã hội hóa để có điều kiện hơn cho nhiều hoạt động nghề nghiệp, góp phần làm nên vị thế của một hội nghề nghiệp đồng thời cũng là vị thế của người cầm bút; đây cũng là hoạt động mà Hội Nhà văn TP.HCM đang thực hiện và phần nào thể hiện ở Hội nghị Những người viết trẻ lần này.

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe bà!

--------------

Bài viết cùng chuyên mục

Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Trại Sáng tác văn học 2024 Hội Nhà văn TP.HCM: Tổ chức Hội nghị những người viết trẻ lần thứ V 650 tác phẩm VHNT tham gia cuộc vận động sáng tác 50 năm thống nhất đất nước 110 tác phẩm vào Chung khảo Giải báo chí "Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc" Gỡ khó để phát triển sáng tác, quảng bá tác phẩm Văn học, nghệ thuật
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.