Văn hóa nghệ thuật

“Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT...” tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc

Anh Thư
Sách
17:00 | 09/07/2024
"Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT..." gồm 434 trang sách với hàng trăm hình ảnh minh họa phong phú, trở thành món quà ý nghĩa cho bạn đọc thế hệ 5X.6X. 7X
aa

"Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT..." của tác giả Trần Minh Tùng, do Nxb Xây dựng ấn hành là công trình nghiên cứu tâm huyết với 434 trang sách cùng hàng trăm hình ảnh minh họa phong phú.

“Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT...” tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc
Bìa sách "Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT..." của tác giả Trần Minh Tùng

Theo đó, cuốn sách được chuyển tải trong 9 chương theo thứ tự diễn tiến vòng đời của các KTT từ quá khứ đến hiện đại và tương lai, được chia làm 3 phần: Phần 1 "Nền tảng và khởi sinh" tìm hiểu về nguồn gốc, sự xuất hiện các KTT trong các đô thị (miền Bắc) Việt Nam; Phần 2 "Vận động và tiến triển" phân tích về quá trình hình thành và phát triển của các KTT dưới cả góc độ vật chất lẫn cộng đồng dân cư; Phần 3 "Thoái trào và tái sinh" đặt ra câu hỏi về sự biến đổi theo thời gian cùng sự chuyển giao vai trò trong tiến trình phát triển không gian các đô thị.

Tác giả không chỉ đơn thuần kể về lịch sử hình thành và phát triển của KTT mà còn lồng ghép vào đó những câu chuyện đời thường, những ký ức gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Bằng việc sử dụng những ví dụ minh họa sinh động về quy hoạch đô thị, cụ thể là nhà ở tập thể cho nhân dân từ các nước lớn như Liên Xô trước đây, Trung Quốc, tác giả Trần Minh Tùng đã làm sáng tỏ bản chất, cội nguồn của KTT. Việc so sánh mô hình KTT ở Việt Nam với các nước khác giúp người đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, vai trò và giá trị của KTT trong bối cảnh lịch sử và văn hóa riêng.

Đọc "Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT..." bạn đọc sẽ được sống lại những ký ức đẹp về cuộc sống tuy chật chội nhưng đầy ắp những ký ức đẹp. Sách giống như thước phim quay chậm, cho ta trở về đời sống cộng đồng gắn kết, nơi tình làng nghĩa xóm được vun đắp qua những bữa cơm chan canh múc chung, những gánh hàng rong len lỏi qua từng hè phố và những tiếng rao vang vọng trong đêm khuya. "Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT..." cũng cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về sự hợp tác lâu bền giữa Việt Nam và Liên Xô, thể hiện qua kiến trúc của những khu tập thể giành cho công nhân và người lao động mang dáng dấp của một thời Liên Xô cũ. Và cũng từ những mảnh ghép ấy chúng ta đã có thể làm nên những khu đô thị, những chung cư cao tầng sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

"Những mảnh ghép đô thị: Ngày xưa, KTT..." vì vậy, được đánh giá là một công trình nghiên cứu khoa học không chỉ cho riêng ngành kiến trúc, mà còn là một tài liệu quan trọng góp phần vào tiến trình nghiên cứu, phát triển đời sống văn hóa, xã hội của Việt Nam nói chung. Bằng ngòi bút của mình, tác giả Trần Minh Tùng đã thổi hồn vào những con phố, mà ở đó có những khu nhà tập thể rêu phong, những khối bê tông lắp ghép trầm mặc... trở nên sống động, đáng yêu ... bằng chính những câu chuyện của một thời 5X.6X.7X.

Bộ Nội vụ thống nhất trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày, Quốc khánh 2025, 4 ngày

Bộ Nội vụ thống nhất trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày, Quốc khánh 2025, 4 ngày

Baovannghe.vn - Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Khói làng. Truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp

Khói làng. Truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp

Baovannghe.vn- Về tới đầu làng. Tôi ngơ ngác như lạc vào vùng đất lạ. Nhà cửa san sát, tườ bao khiến không gian bị chia cắt thành những ô vuông.