Chuyên đề

Trong đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một đầu nậu sách

Vũ Thị Hân Hoan
Câu chuyện văn hoá
15:00 | 26/10/2024
Baovannghe.vn - Trong năm vừa qua tôi đã liên kết với vô khối nhà xuất bản trong cả nước, cho ra mắt bạn đọc với rất nhiều loại sách. Từ thiếu nhi đến người lớn
aa

PHÓNG VIÊN (PV): Thưa anh đầu nậu sách! Anh có thể cho độc giả VNT biết, trong năm qua anh đã liên kết với các nhà xuất bản cho ra mắt bạn đọc bao nhiêu đầu sách?

NGƯỜI LIÊN KẾT LÀM SÁCH TƯ NHÂN (NLKLSTN): Trước hết cô cho tôi "đính chính", tôi không phải "Đầu nậu", hay người nào đó nói nghịu thành "đầu lậu", nghe không trong sáng. Sách tôi liên kết có giấy phép của cục xuất bản, có nhà xuất bản đứng tên. Có ông giám đốc nhà xuất bản chịu trách nhiệm bản thảo, có người đứng tên biên tập... vậy không thể gọi tôi với cái tên như vậy. Những quyển sách in lem nhem không có tên nhà xuất bản, bán ở vỉa hè... không nên bàn ở đây, vì đó không phải là loại sách chúng tôi liên kết. Xin cô gọi tên cho chính xác, tôi là Người Liên Kết Làm Sách Tư Nhân (NLKLSTN). Tên đó tuy dài nhưng đúng bản chất vấn đề.

Còn điều cô hỏi, tôi xin trả lời. Trong năm vừa qua tôi đã liên kết với vô khối nhà xuất bản trong cả nước, cho ra mắt bạn đọc với rất nhiều loại sách. Từ thiếu nhi đến người lớn, từ đơn giản đến phức tạp, từ tiếng Việt cho đến đủ loại có ngoại ngữ, từ khoa học xã hội đến khoa học tự nhiên. Cứ loại sách nào tôi cảm thấy bán có lãi và không đụng đến điều 22 của Luật Xuất bản, là tôi liên kết...

Phỏng vấn một đầu nậu sách - Vũ Thị Hân Hoan thực hiện

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

PV: Anh cho em xin lỗi vì việc dùng từ chưa chính xác. Thưa anh! NLKLSTN, chắc anh làm sách liên kết như vậy, nắm rất chắc Luật Xuất bản?

NLKLSTN: Chứ không à! Thậm chí tôi không chủ quan, tôi còn nắm chặt hơn cả mấy người làm công tác xuất bản. Tôi mà không nắm chắc, không biết chỗ nào mà lách, mà tránh thì thử hỏi có nhà xuất bản nào dám liên kết với tôi?

PV: Nhưng thỉnh thoảng em vẫn thấy một số đầu sách liên kết với nhà xuất bản của anh bị dư luận lên án?

NLKLSTN: Tôi biết... tôi biết... nhưng rất ít bị phê phán về nội dung mà chủ yếu là nhuận bút, vi phạm bản quyền và đôi lúc in sai, không đúng với bản gốc. Tuy nhiên cô phải đồng ý với tôi, ở nước ta rất ít nhà văn sống được bằng nhuận bút, được in sách có tiếng với đời là quý lắm rồi. Còn vi phạm bản quyền, nước mình đã thành thông lệ. Khối ngành, khối người, khối việc... kiện cáo ầm ĩ về chuyện này, chẳng đi đến đâu huống hồ là cái việc nhỏ bằng quyển sách. Còn in sai, nếu như mọi người hiểu chắc phải lượng thứ. Trên thực tế, tổ chức bản thảo có mỗi một mình tôi. Tôi chỉ cần nhìn đầu sách là biết ngay đối tượng người đọc nào đang cần. Còn nội dung, nói thật với cô, trình độ văn hoá của tôi thấp. Đọc không hiểu...

PV: Thế còn người biên tập?

NLKLSTN: Trình độ của họ chắc cũng chỉ hơn tôi một tý, đứng tên cho nó hợp luật. Chẳng lẽ quyển sách có nhà xuất bản lại không có người biên tập? Chứ làm sao một biên tập viên lại biên tập đủ các loại sách, đủ các đề tài, có mà hoá "thánh", hơn nữa nhiều bộ sách lớn như từ điển, triết học, giáo dục... dầy mấy nghìn trang tôi yêu cầu phải làm gấp trong vòng chục ngày, vì nếu làm chậm kẻ khác sẽ in mất... thế thì việc "sai" như cô nêu, là điều tất nhiên thôi. Tôi nhận và... không thể sửa chữa được!

Tuy nhiên, điều này mới quan trọng và hình như... cô không thấy. Có một bộ sách đẹp, chữ bìa nhũ vàng, bìa cứng, đóng hộp... để trên giá sách trong phòng khách, chỉ cần nhìn nó, khách sẽ phải bái phục sự "tinh thông" của chủ nhà. Không tin, cô cứ đi đến các phòng khách của các vị lắm tiền, sẽ thấy. Các vị đó là "khoe" sách, chứ không phải "đọc" sách... nên nếu như các quyển sách đó có bị phê phán, tôi nghĩ... các vị đó không biết, vẫn cứ khoe...

PV: Nhưng vì vậy anh cứ bất chấp dư luận để liên kết cho ra những đầu sách như thế?

NLKLSTN: Hình như cô không thiện cảm với việc làm của tôi nên chỉ thấy những mặt "tiêu cực". Cô nên thấy việc liên kết làm sách của tôi đã làm được nhiều mặt rất... rất... "tích cực". Ví dụ như tôi đã cứu được bao nhiêu nhà xuất bản sắp phải đóng cửa, tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu biên tập viên. Còn nữa, những đầu sách tôi ra góp phần "nâng cao dân trí", " dự báo tương lai"... Mọi lời phê phán đối với việc làm của tôi có khi không chính xác lắm đâu. Chỉ có tôi mới hiểu việc của tôi...

PV: Việc anh "cứu" một số nhà xuất bản, tạo công ăn việc làm cho các biên tập viên, em không phản đối. Tuy nhiên, em có quyền nghi ngờ về việc anh nói những đầu sách đó là "nâng cao dân trí", "dự báo tương lai"...

NLKLSTN: À! Tôi sẽ giải thích. Ví dụ như ở vùng sâu, vùng xa... giải trí lành mạnh cho thanh niên không có, không có một tổ chức nào tập hợp họ. Đã vậy giáo dục chỉ đến hết tiểu học là cùng... nghĩa là người ta đọc được mỗi "chữ to". Lập tức tôi đưa tiểu thuyết "chữ to" đến, viết thật dễ hiểu, thật dễ đọc, không cần văn chương, nhiều tập liên tục, xuống dòng nhiều..giúp họ không quên mặt chữ. Như vậy có phải "nâng cao dân trí" không?

Còn "dự báo tương lai", cô là phóng viên, đi thực tế nhiều, tôi tưởng cô rõ hơn tôi. Bây giờ khối ông giám đốc có bồ, bao kẻ đi ăn "phở" vì chán "cơm"... Điều này tôi đã nhờ mấy ông nhà văn viết cách đây mấy năm rồi. Đó chính là tình yêu tay ba, tay tư. Có đánh ghen, có tự tử, có ra toà ly hôn, ... của sinh viên, giám đốc, trí thức.. đủ loại. Ấy vậy, lúc đó có người bảo tôi là chỉ làm được cái sách "nhảm nhí, rẻ tiền". Cũng cách đây mấy năm tôi liên kết xuất bản ra hàng loạt sách kinh dị kể những chuyện đại loại có những con ma cứ giả làm bộ mặt người hiền lành, lương thiện để giết người... lúc đó báo chí phê phán đó là truyện "tuyên truyền bạo lực, mê tín dị đoan", bây giờ thì cô thấy đấy, cứ như vụ Vũ Xuân Trường thằng ấy mặt người, dạ thú. Không những nó dùng ma tuý giết một người, mà còn giết nhiều người, nhiều thế hệ. Nó giết người còn hơn cả "ma" tôi xuất bản. Rồi cô cũng thấy, không ngày nào là báo chí không đăng có những vụ án, vụ giết người, có những vụ cực kỳ rùng rợn không thấy tả trong truyện, thậm chí mấy hôm nay báo chí còn nói đến vụ án của “kẻ giết người vô hình" xảy ra ở một tỉnh phía Nam... Vậy thì hãy tìm ra nhiều nguyên nhân chứ không thể phê phán riêng sách liên kết của chúng tôi...

PV: Chứ không phải anh liên kết với các nhà xuất bản, xuất bản sách vì tiền?

NLKLSTN: Ai chẳng vì tiền? Nhất là thời bây giờ, thưa cô. Có điều, đó là tiền tôi kiếm một cách hợp pháp. Họ có thể phê phán điều này, điều nọ trong cuốn sách... Nhưng việc tôi thu tiền thì không ai có thể phê phán được?

PV: Anh tự hào điều đó?

NLKLSTN: Có phải ai cũng làm được như tôi đâu, làm sao tôi lại không tự hào. Tôi lấy ví dụ: Bao kẻ tham ô vài chục triệu, vài trăm triệu đồng... nếu như cơ quan pháp luật phát hiện ra, a lê! Vào tù. Còn sách tôi liên kết xuất bản, tôi nói thẳng, có những bộ sách tôi lãi độ mấy chục triệu đồng chưa là cái đinh gì cả...

PV: Nhỡ đâu bộ sách ấy có vấn đề, bị thu hồi?

NLKLSTN: Nhà xuất bản chịu, chứ không phải tôi. Còn sách đã phát hành, làm sao thu hồi được. Càng "có vấn đề" bán sách càng chạy...

PV: Nếu như nhà xuất bản nào đó, họ sợ không muốn liên kết với anh?

NLKLSTN: Việc đó tôi lo gì. Tôi lại liên kết xuất bản với các nhà xuất bản khác. Giờ nhiều nhà xuất bản lắm. Có nhiều ông giám đốc rất liều, khoán hết cho chúng tôi, ông chỉ đứng cái tên... Có phê phán, ông ấy nhận khuyết điểm rồi thôi...

PV: Việc liên kết in sách như vậy, theo anh còn kéo dài được bao lâu?

NLKLSTN: Theo tôi nghĩ... Cũng còn lâu khi thị trường sách còn do chúng tôi nắm, các nhà xuất bản sống "thoi thóp" như hiện nay. Điều quan trọng nữa mấy ông Giám đốc nhà xuất bản, Tổng biên tập và cả mấy ông làm công tác phát hành không biết quản lý, hệ thống thư viện bị liệt "toàn thân"..

PV: Thể hiện giờ anh có dự định liên kết in sách gì?

NLKLSTN: Cũng còn tuỳ thuộc vào thị hiếu độc giả... À! Ví dụ tôi đang cần một quyển sách tập hợp các bài phỏng vấn của các cô Vui Vẻ, Liên Hoan và cả của cô nữa trong mục "TRONG ĐÁM ĐÔNG HỎI LẤY MỘT...”. Những bài phỏng vấn này tôi biết, độc giả trong cả nước rất thích, chứ nhiều ông Giám đốc nhà xuất bản không biết đâu. In ngay ở trang bìa chân dung rất đẹp của ba cô mà nụ cười tươi cứ như "Vui Vẻ, Liên Hoan, Hân Hoan" thì sách bán chạy phải biết. VNT có thể giúp được tôi không? Đảm bảo trong "phi vụ" này VNT không bị thiệt.

PV: Cảm ơn sự nhạy bén của anh, để em trao đổi với các anh trong lãnh đạo và cả hai chị Vui Vẻ, Liên Hoan rồi trả lời anh sau.

NLKLSTN: Mong cô giúp tôi. Xin cảm ơn trước...

-----------

Bài viết cùng chuyên mục;

Phỏng vấn Tháp Bút ở Hồ Gươm

Phỏng vấn một phụ huynh

Với người được tặng nhiều sách - phỏng vấn của Vũ Thị Hân Hoan

Trong đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một "con mọt phim"

Trong đám đông hỏi lấy một người: Phỏng vấn một bức phù điêu

Văn nghệ Trẻ, số 35/1997
Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng cơ sở thứ 2 cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.