Sáng tác

"Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh

Hà Thanh
Tản văn
17:00 | 06/10/2024
Baovannghe.vn - Giám đốc một cơ sở sản xuất phân trần với nhà báo rằng, nhà máy của ông ta làm ăn kém cỏi là do vì phải gánh chịu những hậu quả thời bao cấp.
aa

Từ các phương tiện thông tin đại chúng và từ trong phim ảnh, từ trong văn chương, ba chữ "thời bao cấp" phổ cập vào đời sống, trở thành thông dụng. Mâm cơm bưng ra, ông bố bảo với các con: "Thời bao cấp làm gì có những món này mà ăn". Tivi chiếu một phim Mỹ, ngồi ở sa lông người ta tấm tắc: "Phim thế mới là phim chứ, đâu như xinê thời bao cấp". Tậu xe Dream, các vị khoái trá: "Chả bù thời bao cấp xếp hàng suốt đời ngóng một cái Thống Nhất". Ôm nhau ở Hồ Tây cũng: "Thời bao cấp mà thế này thì lôi thôi ngay với dân phòng ấy chứ anh nhỉ". Cãi lại sếp: "Có phải là thời bao cấp nữa đâu mà ông hống hách thế" v.v… Lớp trẻ ít rành chuyện xưa cũng lải nhải:

- Con ăn mặc thế nào kệ con, bây giờ không phải thời bao cấp của bố mẹ.

- Việc gì em phải "giữ" với anh như cái lối yêu nhau thời bao cấp thế v.v…

"Thời bao cấp" - tạp bút của Hà Thanh
Tranh vẽ "Người sửa xe đạp" của họa sĩ Hồ Minh Tuấn

Người lớn lạm dụng ngôn từ nên đã làm lệch nhãn quan của con em mình. Trong sự mường tượng của lớp trẻ ngày nay "Thời bao cấp" như là một hình ảnh tương phản với các giá trị của công cuộc Đổi Mới. Hiểu sai lạc như vậy nên nhiều bạn trẻ dễ đi đến chỗ cho rằng cuộc sống trong những năm tháng từ 1986 đổ về trước là lạc hậu và trì trệ. Thế hệ cha anh của các em dường như không biết quản lý nền kinh tế, đời sống văn hóa thì đơn điệu tẻ nhạt, mọi mặt của cuộc sống từ vật chất đến tinh thần cái gì cũng bao cấp.

Ai đã từng trải những năm kháng chiến ắt phải thấy rằng cơ chế bao cấp là cần thiết. Tuy nhiên sự bao cấp cũng chỉ là một khía cạnh trong đời sống kinh tế những năm sóng gió trước đây. Không thể dùng khái niệm bao cấp trong kinh tế để khái quát một giai đoạn lịch sử trọng đại như thế của đất nước. Xét về mọi mặt thì đấy là một thời đại lớn lao, một thời đại đẹp đế, anh hùng và lãng mạn, hết sức đáng tự hào và đáng được ghi sâu trong tâm khảm của nhiều thế hệ người Việt Nam. So với sức mạnh ngày hôm nay của nền kinh tế thì kinh tế thời bấy giờ chưa đáng gì cả, tuy nhiên vẫn là một nền kinh tế đầy sức sống, quật khởi và tự cường. Và đấy là một nền kinh tế đầy hiệu quả, tạo ra cơ sở vật chất ban đầu của Chủ nghĩa Xã hội đồng thời nuôi sống cuộc kháng chiến trong suốt nhiều chục năm cho đến tận ngày Toàn Thắng. Về văn hóa, giáo dục, về y tế và phúc lợi xã hội cũng vậy, những thành quả mà chúng ta đã đạt được trong thời kỳ đó là không thể phủ nhận.

Ngày nay, do đã sống quen với kinh tế thị trường, quen với sự phân cách giàu nghèo, người ta hay chê bai lối sống trước đây là lối sống của "chủ nghĩa bình quân". Thật ra thì trong hiện thực của đời sống đất nước những năm trước đây không hề tồn tại cái gọi là "chủ nghĩa bình quân” bị hiểu theo nghĩa thô thiển mà chỉ có một tinh thần chung của toàn xã hội chuộng công bằng, chuộng tình nghĩa, coi trọng lao động chứ không coi trọng đồng tiền. Điều đáng nói và đáng lo là ở chỗ, có rất nhiều giá trị tốt đẹp mà xã hội ta đã đạt được nhờ ý tưởng yêu chuộng lẽ công bằng giờ đây đang bị xuống cấp.

Bữa nọ, trong tiệm ăn, tôi thấy một cảnh như sau. Một thằng bé ăn xin bằng cách nào đó qua mắt được chủ tiệm, xán tới các dãy bàn mà thực khách đã đứng dậy để húp chỗ cơm thừa canh cặn. Ở bàn cạnh bàn chúng tôi có một đôi nam nữ đang rủ rỉ ngồi... ăn với nhau. Chàng trai gọi thằng bé ăn xin lại, bảo nó ngồi xuống ghế, rồi anh gọi cho nó một tô phở tú hụ. Một trong số các ông bạn nhậu của tôi đã ngà ngà lập tức có ý kiến phê bình chàng trai tốt bụng. Ông nói vóng sang, cực kỳ kẻ cả và láo xược:

- Này, anh chàng bệnh sĩ kia! Anh muốn chửi vào mặt mọi người phỏng? Chỉ có anh là từ tâm hả? Tình thương bao la gớm. Muốn tái lập thời bao cấp chăng? Sao không gọi tất cả bọn nhãi ăn mày ăn nhặt tới mà bao cấp. Chỉ bao cấp một đứa là bất công đấy bạn ạ!

Chúng tôi đã lớn tuổi, chàng trai nọ trẻ người non dạ đâu dám cãi lại. Anh đỏ mặt cười trừ. Anh ngượng vì đã làm điều thiện hay là ngượng thay cho chúng tôi?

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đọc truyện: Mật mã lạc quan. Truyện ngắn dự thi của Nguyễn Tiến Hóa Đọc truyện: Đời hoang. Truyện ngắn dự thi của Nguyễn Đình Tú Đọc truyện: Tiếng chuông chùa. Truyện ngắn dự thi của An Chinh Đọc truyện: Hoang đảo giữa thành phố. Truyện ngắn dự thi của Phát Dương Đọc truyện: Mặt nạ. Truyện ngắn dự thi của Trần Ngọc Mỹ
văn nghệ trẻ, số 19/1997
Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Quốc phục Việt Nam vẫn chưa đạt được đồng thuận

Việt Nam, một quốc gia với nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, vẫn chưa chính thức có một bộ quốc phục được toàn xã hội công nhận. Gần đây, vấn đề này một lần nữa được đưa ra thảo luận sau khi cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị về việc nghiên cứu và sớm đề xuất quy định về quốc phục.
Hoa không hề ngủ

Hoa không hề ngủ

Baovannghe.vn - Đôi khi những chuyện tầm thường lại khiến ta ngạc nhiên. Hôm qua, khi đặt chân đến một lữ quán ở Atami, ngoài hoa trưng bày ở hốc phòng, người ta còn đem hoa hải đường đến cho tôi. Vì hơi mệt nên tôi đi ngủ sớm. Đến nửa đêm, khoảng 4 giờ sáng, tôi chợt mở mắt. Hoa hải đường vẫn chưa đi ngủ.
Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Tiếp nhận tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Baovannghe.vn - Tác phẩm Nguyễn Bình Phương được giới nghiên cứu, phê bình quan tâm bởi bản thân nó mang chứa cái mới, cái lạ, cái riêng để có thể thử nghiệm
Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Tặng miễn phí vé tàu, máy bay cho công nhân về quê đón tết Ất Tỵ 2025

Baovannghe.vn - Với chủ đề chăm lo tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng", Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động có tết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề xuất nguyên tắc cho Chương trình giáo dục tích hợp

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề xuất nguyên tắc cho Chương trình giáo dục tích hợp

Baovannghe.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định nội dung, thời lượng Chương trình giáo dục tích hợp và tiến hành xin ý kiến của chuyên gia, nhà giáo trong ngành