Diễn đàn lý luận

Tiếng lòng của người lính Hà Nội trên mặt trận vùng biên năm ấy

Bùi Văn Kha
Chuyện văn chuyện đời 08:39 | 15/07/2025
Baovannghe.vn - Hoàng Nguyên yêu thơ lắm. Ở đâu và lúc nào anh cũng đắm đuối thơ. Anh thuộc Thơ Mới, nhất là Nguyễn Bính. Anh noi gương mà làm thơ. Nhưng thơ anh lại rất ít lục bát. Anh làm thơ thể dài, nhưng cũng không phải thơ tự do.
aa

Thơ Hoàng Nguyên trọng vần điệu. Thơ Hoàng Nguyên là tự sự trong cấu kết, trữ tình tràn giọng điệu. Đọc thơ anh, ta thấy cả một chân tình.

Bài thơ Một cành lau kiểu tự sự, cảnh như xưa cũ, sương khói mây chiều, có đá, có rừng, của anh lính người Hà Nội lên chốt ở vùng biên giới phía Bắc. Câu chuyện cũng chung chung. Lối miêu tả cũng chung chung. Cái vui buồn cũng chung chung. Đặt vào lúc khác, nơi khác có lẽ không cho ta ấn tượng đậm nét. Nhưng ở vào thời đoạn 1980 - 1990 thì lại khác. Trên mặt trận Hà Tuyên máu của chiến sĩ ta vẫn đổ. Quân bành trướng vẫn tranh chấp, vẫn lăm le xâm lấn đe dọa. Đường biên, như bài thơ Lên chốt của Lê Đức Thọ, vẫn ác liệt chiến sự và gian khổ hy sinh. Nhưng tuổi trẻ Việt Nam, các chàng trai Thủ đô, mang tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” năm 1946, giờ đây vẫn đứng vững trên chiến tuyến hàng đầu giữ gìn Tổ quốc. Và Một cành lau, có thể nói, có ý nghĩa như là Tiến về Hà Nội sáng tác năm 1948 của Văn Cao. So sánh là khập khiễng, đôi khi phạm húy, nhưng tiếp nối truyền thống người Hà Nội là quý giá biết bao. Bài thơ kết với hình ảnh một cành lau thay quân kỳ quyết thắng vừa riêng tư, vừa đặc thù, như áo bào Tây Tiến năm nào.

Cũng đáng chú ý là hình ảnh cây đàn, hoa lan, gốc sấu, cành bàng, căn phòng chật… chỉ ở Hà Nội mới đọng lại sâu lắng, là chất riêng Hà Nội. Ở ý cảnh ấy, bài thơ này thuộc diện tiêu biểu cho thơ vùng biên, kiểu như bài Gửi em ở cuối sông Hồng của Dương Soái.

Tiếng lòng của người lính Hà Nội trên mặt trận vùng biên năm ấy
Nhà thơ Hoàng Nguyên

Một cành lau

Từ Hoàng Liên Sơn anh gửi về em

“Một cành lau” thay cho quà biên giới

Lũng Bản Sen sẵn mây mù sương khói

Để mỗi chiều buông nỗi nhớ trắng ngàn lau

Núi đá nhạt nhòa nép bóng đêm sâu

Rừng già âm vang thả từng tiếng vọng

Lính mới ngỡ ngàng chiếu đơn chăn mỏng

Quây quần bếp lửa gợi Thủ đô

Ôi, “Hồ Gươm” giờ là “Bài ca”

Ấm giọng thuốc lào tay đàn chưa hết giá

Áo xanh, bùn vàng loang lổ

Vệt hành quân dốc núi ướt đầu hôm

Những tấm lòng bỗng tràn ngập yêu thương

Lạ lùng thay những trái tim trai tráng

Đập bên nhau nhịp êm đềm sâu lặng

Đội ngũ tâm tư Hà Nội kết nên hàng

Những phố xa gốc sấu cành bàng

Hương ngọc lan thơm làn gió mát

Nhớ mẹ cha với căn buồng còn chật

Vẫn mong thêm bóng áo tươi màu

Các cụ buồn anh dám kể em đâu

Còn cây súng còn rừng già núi đá

Vì mẹ cha, vì em, vì tất cả

Anh đứng đây hẹn trước buổi khải hoàn

Anh sẽ về xếp cạnh những bông lan

Một cành lau thay quân kỳ đại thắng.

(Bản Sen - Hoàng Liên Sơn)

Trong Mưa Bản Sen (Bản Sen này chắc ở Mường Khương, Lao Cai - vì có một xã đảo Bản Sen ở Vân Đồn - thuộc lũng thấp dưới chân dãy Hoàng Liên), có cái bi hùng quen thuộc, nhưng không bi mà hùng. Người chiến sĩ đường biên vẫn đĩnh đạc (Mái gianh phên nứa phận lính quen/ Nhen ngọn lửa lòng hong quân phục/ Tình nhà sưởi ấm dải đất biên - ở hoàn cảnh ấy, mà người lính chúng ta không hề “hoang dã”, vẫn quân phục đàng hoàng).

Tôi rất thích tư thế và giọng điệu trong bài Giấc mơ. Câu thơ sắc nét như điêu khắc. Tuy cổ xưa, nhưng cũng có câu hiện đại (Lính thành ngây ngất bình minh biên), và ngông. Họa sĩ nào đâu tôi không biết, chỉ biết Hoàng Nguyên đã vẽ nên bức tranh đại cảnh xen những tiểu cảnh đại thành (Cây rừng ứ nhựa bừng xuân sắc/ Tai mèo kiêu hãnh tuổi thiếu niên/ Bàn cờ đầy lũng xanh xanh mướt/ Chim sớm hòa ca nhạc lâm tuyền - giá thay lâm tuyền bằng suối rừng, Việt hóa từ đi thì hay hơn, nhưng thơ lấy vần, dùng vậy, thì đành vậy).

Câu chuyện trong bài Đón 1989 là giao thừa Dương lịch. Hoàng Nguyên hay nhắc đến giao thừa Dương trong nhiều bài. Người lính đối với Tết Dương lịch cũng trân trọng tổng kết một năm chiến đấu và rèn luyện, thêm một tuổi quân ngũ. Họ tổ chức liên hoan cuối năm cũng to và vui lắm. Giờ xa vùng biên, một mình lại nhớ những đồng đội của mình. Tôi nghiệm ra những người lính biên giới phía Bắc chịu nhiều thiệt thòi, mãi đến mấy năm gần đây mới được bù đắp lại, may chưa qua thời.

Đón 1989

Giao thừa Dương năm nào trên đường biên

Cánh lính xe châm rượu mừng năm mới

Một mình tôi quân bộ binh lạc lối

Tình cờ góp vui hai quả dứa rừng

Giao thừa Dương năm nay giữa Thủ đô

Vẫn một mình với ngọn đèn bầu bạn

Kỷ niệm vừa nhẹ nhàng tỏa sáng

Đồng đội ơi, giờ ở nơi đâu?

(Số 1, Lê Phụng Hiểu)

Trong thơ Việt Nam, từ thời Lý - Trần trở đi, đều có nhắc đến hoàng hôn. Hoàng hôn là trạng ngữ chỉ khoảng thời gian chiều sắp hết, đêm tối tiếp liền. Hoàng hôn trước Hoàng Nguyên là hoàng hôn tượng trưng ước lệ. Hoàng hôn của Hoàng Nguyên là hoàng hôn của trạng thái, cảnh tình. Cái sáng tạo là hoàng hôn sắp tới, hoàng hôn vời vợi. Biết là thế, những hoàng hôn tình cảm dẫu có, cũng chấp nhận để vượt qua. Đấy là một thái độ.

Những hoàng hôn

Tôi vẫn nhớ những hoàng hôn sơ tán

Lòng rượi buồn lững thững trên bờ đê

Tôi vẫn nhớ những hoàng hôn vắng lặng

Ngồi nhớ nhà dưới bóng mấy khóm tre

Tôi càng nhớ những hoàng hôn lộng lẫy

Cùng người ta sánh bước giữa phố phường

Tôi càng nhớ những hoàng hôn rực cháy

Ẩn dưới trời ngọc lan ngát thơm hương

Tôi nghĩ đến những hoàng hôn sắp tới

Lại một mình trên chốn núi rừng xa

Tôi nghĩ đến những hoàng hôn vời vợi

Lòng bỗng dưng trào một nỗi thiết tha

Nhưng tôi hiểu mang trong mình lý tưởng

Nguyện đem đời phụng sự thế gian

Thì tất yếu những hoàng hôn tình cảm

Tôi phải vượt qua không gợn ngại ngần

(Số 1, Lê Phụng Hiểu)

Khi đọc bài Mùa sau lá bay, tôi liên tưởng tới câu thơ Bằng Việt trong Trở lại trái tim mình: “Mỗi gác xép chứa một niềm hy vọng”. Câu thơ làm năm 1967, sống lại trong thơ Hoàng Nguyên: Gian buồng một mảnh cửa thôi/ Nhìn ra vẫn thấy bầu trời mênh mông/ Gió lùa sắc nắng trắng trong/ Mùa thu ơi, thấu nỗi lòng này chăng. Thời đã khác, thì ý cũng khác, nhưng cái liên tứ vẫn dễ nhận ra. Cách nói của thơ, dễ gì mai một.

Hoàng Nguyên, như nói ở trên, say mê thơ Nguyễn Bính. Nhưng anh không áp nguyên xưa. Anh có ý của mình. Đọc Bến thời gian, ta gặp cảnh cũ của họa ảnh thời xưa, nhưng sang Đêm thu, dù mộng dẫu cũ, nhưng đã có sự cắt chuyển nhất định: Thao thức để cùng nhớ năm xưa/ Tô lại bức tranh thoáng nét mờ/ Hay đang phác thảo chân trời mới/ Cho buổi mai này, giữa giấc mơ?

Bài thơ Nhất chi mai không còn hướng nội nữa. Giờ thì cái cô đơn đã thấp thoáng ngoài song. Ở bài trước là “Hãy ngủ đi thôi, ngủ đi thôi”. Giờ thì chờ cũng không, nghĩa là câu thơ vượt thời tức cảnh sinh tình. Đã tiếp cận hiện sinh.

Nhất chi mai

Bâng khuâng lẻ một vệt đèn

Một cành mai trắng, khẽ nghiêng đêm dài

Soi lòng chờ - chẳng chờ ai

Nghe xuân lặng lẽ đâu ngoài phố xa

(Hào Nam, năm 2016)

Hoàng Nguyên (tên thật là Nguyễn Hoàng) đã trình làng ba tập thơ: Hoa trạng nguyên (2021), Bút mực (2022), Mưa bụi (2024).

Ở ba tập thơ này, nhà thơ chân tả nơi anh đi qua, chủ yếu ở vùng biên. Nhân vật trữ tình của anh là người lính, là người yêu (hoặc người con gái), là bạn bè, và nhất là cha mẹ. Người lính - anh bộ đội Cụ Hồ - đã, đang và mãi là biểu tượng của cái đẹp.

Hà Nội, tháng 1/2025

Những kiếp người đến bờ bên kia...

Những kiếp người đến bờ bên kia...

Baovannghe.vn - 11 nhân vật với số phận, nghề nghiệp khác nhau, cùng xuôi đến bờ bên kia trên một chuyến đò ngang. Mỗi người đều mang theo nhiều triết lý để nhìn cuộc đời nên vì thế mà con đò cũng nặng trĩu...
Không đợi mùa, hoa súng nở. Tản văn Sương Nguyệt Minh

Không đợi mùa, hoa súng nở. Tản văn Sương Nguyệt Minh

Baovannghe.vn - Cây hoa súng mọc hoang dại ở đầm hồ, ao, hay mảnh ruộng trũng để hoang. Cây súng ưa nước ngọt và làm bầu bạn với cá chuối, cá rô, cá chày, cá diếc, ốc, ếch, chão chuộc, ễnh ương... trong một thế giới nhà quê an lành, dân dã.
Tượng khổng lồ chìm trong rác và hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa của Liên Hợp Quốc

Tượng khổng lồ chìm trong rác và hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa của Liên Hợp Quốc

Geneva, Thụy Sĩ – Những ngày tháng Tám, khi trong các phòng họp của trụ sở Liên Hợp Quốc, hàng nghìn đại biểu miệt mài tranh luận về nội dung một hiệp ước toàn cầu nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa, thì ngay bên ngoài, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ lại lặng lẽ gửi đi thông điệp cấp bách không kém. “Thinker’s Burden” – tác phẩm cao gần 6 mét của nghệ sĩ kiêm nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong – đã trở thành điểm tụ hội của du khách, nhà báo, và chính các nhà đàm phán.
Bộ GD&ĐT: Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quản lý

Bộ GD&ĐT: Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quản lý

Baovannghe.vn- Nằm trong nội dung phiên họp thứ 48 của UBTV Quốc hội, sáng 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Văn học trong quá trình bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống

Văn học trong quá trình bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống

Baovannghe.vn - Hội Nhà văn Việt Nam vừa tổ chức Tọa đàm "Vai trò của văn học trong quá trình bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống". Sự kiện thu hút đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học.