Sáng tác

Khéo dư nước mắt. Tạp bút của Đông Trình

Đông Trình
Tản văn 06:52 | 14/10/2024
Baovannghe.vn - Con đường ấy mang tên "Đông - Tây". Đơn giản là nó nối hai phương của một thành phố. Con đường lớn, đẹp, lối đi hai chiều.
aa

Từ ngã ba Lê Độ, nhìn thấu suốt nhà thi đấu Nguyễn Tri Phương, cứ thông thống. Không gian thóang đãng và cao vút, kéo tâm hồn mình lên như nương theo một sợi dây diều. Chúng tôi, kiếm một quán bia mới lúp xúp dựng lên trên lề con đường ấy, và ngồi xuống, gọi hai chai bia Sông Hàn.

Khéo dư nước mắt - tạp bút của Đông Trình
Street Vendors - Tranh của JR Sketches.

Người, đâu mà lắm thế? Không biết trước khi con đường này mở ra thì thiên hạ đã lẫn vào những con đường nào? Và xe cộ. Và nhà... Nhà đâu mà mọc lên lắm thế? Trước khi vùng đất này mở ra, thì nhà lẫn vào đâu? Và quán xá nữa... Cơ man là quán, đủ mọi kiểu cách, mọi mô hình... Trước khi con đường này mở ra thì quán lẫn vào đâu? Và ốc! Khủng khiếp là ốc! Có một buổi chiều, tình cờ tôi lang thang qua những con đường nhằm giải tỏa một nỗi phiền muộn. Qua khỏi cầu vồng, phía bên trái con đường Lê Duẩn, ốc! Rẽ qua Nguyễn Thị Minh Khai, ốc! Từng dãy từng dãy tràn ra mép đường. Nghi ngút khói những cái nồi ốc luộc. Khêu ốc, hầu hết là những bàn tay học sinh, sinh viên. Xe cộ của người đi ăn ốc dựng bên lề đường, không thua xe của người đi xem bóng đá. Người ta tẩm cái gì trong ốc mà người ăn hít hà đến vậy? Người ta khêu gì trong ốc mà chí thú đến vậy? “Anh ơi, ngồi xuống đây đi! Ốc rất rẻ tiền, lại vui tay”. Những bàn tay không có việc gì làm, hãy đến đây mà hao phí thời gian. Những nỗi buồn khó giải tỏa, đến đây, cùng với ruột ốc, khêu ra... Nhưng chẳng lẽ những khuôn mặt trẻ măng, những nụ cười hớn hở kia lại ấp ủ nỗi buồn? Chẳng lẽ thời gian của họ rộng rãi đến mức cứ quây quần bên những cái nồi luộc ốc.

- Này, đá nó tan hết ra rồi, ông nhìn đi đâu vậy, cứ ngơ ngác như người mất hồn! Trăm phần trăm! Ông có biết lúc ông đang đăm chiêu thì tôi nghĩ đến cái gì không? Tiễn hỏi. Tôi lắc đầu.

- Mình nghĩ đến cái tên đường mà chúng ta đang ngồi. Tại sao các anh hùng, vĩ nhân, các nhà văn hóa, văn học... không cho nó một cái tên, mà lại gọi con đường "Đông - Tây"?

- Vâng, một suy nghĩ thú vị đấy.

- Là tại làm sao? Đất đai cứ đẻ thêm ra rất nhiều con đường, nhưng lịch sử ngày một ít vĩ nhân. Đến một lúc, những con đường sẽ khủng hoảng tên gọi! Chẳng nhẽ trong một thành phố, lại có mấy con đường mang tên Huỳnh Thúc Kháng, Phan Châu Trinh...?

- Này, ông có nghĩ rằng, trong hàng trăm con người đang ngồi khêu ốc trên lề đường kia, rồi sẽ có một cái tên còn lại cho con đường nào đó mai sau?

- Tôi xin ông, hãy cầm cái ly bia của mình lên, dừng nghĩ chuyện bao đồng, "khéo dư nước mắt... khóc người mai sau"!

Bên cạnh chúng tôi mấy bước chân. Im lặng. Tuyệt đối im lặng là một cụ già ngồi bán bong bóng bay. Cụ đến đây, cùng lúc với chúng tôi. Lỉnh kỉnh đèo bòng trên một chiếc xe đạp cũ, nào là bình đựng khí bom hơi, tấm bạt che, ghế ngồi... Trong im lặng, cụ dàn ra trận địa của mình như một con nhện chăng lưới. Động tác sau cùng là hai bàn tay khẳng khiu treo trên cái cọc gỗ một chùm bong bóng bay. Đủ màu sắc, khiến cho cái lô đất trống mà ngày mai đây sẽ mọc lên một ngôi nhà năm tầng, sinh động hẳn. Rồi, cũng im lặng, cụ ngồi thu mình phía sau tấm bạt, bập bập điếu thuốc sâu kèn...

Thỉnh thoảng, tôi liếc mắt về phía cụ, khi có một cậu bé được bố mẹ chở đi qua, xem thử có chiếc bong bóng nào rút ra khỏi cái cọc gỗ không? Có cháu bé đưa tay chỉ chỏ, nhưng bố mẹ gạt đi, vì họ biết những chiếc bong bóng rực rỡ kia, chỉ vẽ vời ra trong không gian một niềm vui mệnh yểu. Họ chở con mình trên ô tô, trên những chiếc xe gắn máy hào nhoáng đi về phía các cửa hàng điện tử, ở đó cơ man đồ chơi trẻ con. Chúng tôi đứng lên, gọi chủ quán tính tiền. Tiền, hai chai bia chẳng là bao nhiêu, nhưng chúng tôi đã tiêu phí vào đây, trên con đường mới mở này, gần 3 tiếng đồng hồ!

Những cái quán ốc vẫn nườm nượp khách ngồi.

Chùm bong bóng vẫn còn nguyên, phất phơ trên đầu cọc gỗ, vẫy vào không gian một lời mời gọi mong manh...

2.6.1997

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Người yêu phim. Tạp bút của Khánh Phương Hóng hớt. Tạp bút của Trần Quang Sống ở đời. Tạp bút Dương Kiều Minh Ăn theo. Tạp bút của Nguyễn Quốc Anh "Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh
Văn nghệ Trẻ, số 21/1997
Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - Con đường và đồng đội

Baovannghe.vn - Với chúng tôi, hình ảnh nhà biên kịch Phạm Lăng Quang - một người lính, nghệ sĩ đẹp trai, hào hoa, thông minh, hóm hỉnh, hào hiệp luôn in đậm trong trái tim mình. Và với những người lính hậu cần - kỹ thuật, các vở diễn thương hiệu Lăng Quang vẫn luôn dậy sóng trong lòng mỗi khi nhớ lại những năm tháng lửa đạn ấy...
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng

Baovannghe.vn - Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc.
UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

UNESCO : Xem xét hồ sơ về Tranh dân gian Đông Hồ

Baovannghe.vn - Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa Phi vật thể diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ, hồ sơ tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam đã được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025"

Baovannghe.vn - Mới đây, tại Vương quốc Bahrain, đã diễn ra Lễ vinh danh Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Theo đó, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025.
Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Viện trưởng Lê Thị Hà: Một năm rực rỡ của Viện phim Việt Nam

Baovannghe.vn - Theo Viện trưởng Lê Thị Hà, trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, Viện Phim Việt Nam đang bước lên tuyến đầu với chiến lược rõ ràng: Đưa di sản điện ảnh quốc gia ra sân khấu quốc tế bằng tiêu chuẩn mới, tư duy mới và mạng lưới hợp tác rộng mở, tái định hình câu chuyện điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.