Chuyên đề

Nghệ thuật và thương mại. Tạp bút của Lão Tạ

Lão Tạ
Câu chuyện văn hoá
08:00 | 26/10/2024
Baovannghe.vn - Khi những tác phẩm nghệ thuật trở thành hàng hoá thì cuộc hôn phối giữa thương mại và nghệ thuật bắt đầu. Lúc đồng thanh tương ứng, lúc đồng sàng dị mộng nhưng chưa và không bao giờ, gã đàn ông thương mại rất nhiều mánh lới và nàng nghệ thuật khờ khạo ly hôn nhau.
aa

Điều trớ trêu là, không có nàng, chàng vẫn sống nhởn nhơ. Ngược lại thiếu chàng, nàng sẽ rất khó khăn trong việc giữ phẩm hạnh. Ở đây loại trừ loại ngụy nghệ thuật để kiếm lợi đơn thuần. Chưa nói tới việc nhờ thương mại, nhiều người có cơ may được thưởng thức những kiệt tác nghệ thuật. Lịch sử còn ghi nhận nhiều nghệ sĩ lớn sản sinh những tác phẩm lớn dưới sự bảo trợ - cứ cho là một lối kinh doanh đi - của những cá nhân có tiền. Thương mại góp phần kích thích người nghệ sỹ sáng tạo, giúp họ hiện diện trước công chúng, cái khác nhau chỉ là: Nghệ thuật, từ bản chất là không vụ lợi. Còn thương mại thì vụ lợi trở thành lẽ tồn tại. Không vụ lợi, thương mại lập tức bị tiêu diệt. Sự bỉ ổi chính là mưu toan lấy đồng tiền làm thước đo mọi giá trị. Còn với nghệ thuật không có gì đáng khinh hơn sự vụ lợi.

Nghệ thuật và thương mại. Tạp bút của Lão Tạ
Tranh của Tranh của van Gogh.

Sinh thời van Gogh - danh hoạ người Hà Lan sống trong cơ cực do tranh vẽ ra không bán được. Chỉ có một người bạn Nga mua cho ông bức tranh làm phúc. Ông thừa khả năng để vẽ loại tranh bán chạy như tôm tươi, cốt vừa lòng, vừa mắt đám quý tộc rởm hay những kẻ có tiền nhưng mù tịt về nghệ thuật. Nhưng nếu ông làm thế thì ngày nay nhân loại làm sao được chiêm ngưỡng những kiệt tác vô song. Nếu lấy tiêu chuẩn thương mại để định giá tranh van Gogh thì chỉ hơn một trăm năm trước ông là gã tí hon, còn vẫn là ông, sau khi chết cả trăm năm, lại trở thành người khổng lồ. van Gogh là trường hợp không phải độc nhất nhưng vẫn quá đặc biệt. Nhân loại chỉ có lỗi là không đủ sức hiểu nổi ông. Nói cách khác không hiểu ông (cũng như sau này châu Âu không hiểu Sanvado Dali) chưa lấy gì làm hổ thẹn. Chỉ có điều thương mại không chờ được một thời gian dài nhường ấy. Nó phải cập nhật. Nó quay lưng lại cái vĩnh cửu.

Trong khi đó nghệ thuật lại quá cao đạo khinh miệt tất thảy những gì ăn bám trên cơ thể nó, không nài ép cầu xin ai phải hiểu mình.

Một người nào đó khoe rằng sách của anh ta vừa ra là hết veo, phim do anh ta đạo diễn khán giả xếp hàng trước của bán vé, báo của anh ta số in tới chục vạn... chỉ mới đáng mừng về mặt thương mại. Còn giá trị nghệ thuật dường như tạm gác sang một bên. Đơn giản vì không biết số đông kia có đại diện cho một giá trị thẩm mĩ nào không? Nhưng thương mại tìm thấy ở đó một cơ hội tuyệt vời. Nó làm mọi cách để những người chần chừ cũng bị lôi cuốn. Đến khi gần như tất cả cùng ngả về một phía thì theo luật đa số, tác phẩm đó ắt phải có giá trị! Tác phẩm na ná nó cũng phải có giá trị (!) Cứ thế thương mại tiêu diệt tất cả những gì định đảo ngược. Trong đa số trường hợp nó đồng nghĩa với việc tiêu diệt nghệ thuật. Đây chính là sự mở đầu để những giá trị giả lên ngôi và thao túng thị hiếu đám đông (sách đen, sách phỏng phim chưởng là một ví dụ).

Nhưng thương mại không hề có lỗi. Nó không thể bỏ lỡ một thời cơ có lợi cho nó. Nó không được trao sứ mệnh thức tỉnh những kẻ u mê. Nếu vì sự u mê mà nó phất lên, thì nó sẽ dùng mọi cách để sự u mê đó kéo dài vô tận. Vấn đề là nghệ thuật có chịu đựng nổi để thủ tiết đến cùng hay không. Và hoá ra nếu ai ở đây có lỗi thì chính là nghệ thuật. Kẻ được hứa cho hưởng ân huệ, phải gánh theo sứ mệnh không được phép thoái thác: lặng lẽ chinh phục trái tim con người ngay cả khi bị giày xéo. Bởi vì trước mắt nghệ thuật là thiên đường chỉ dành riêng cho nó. Khi đó nó hiểu rằng, chính thương mại, sau tất cả sự toan tính lạnh lùng đã góp phần báo trước cho con người sự vô giá của nghệ thuật đích thực.

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Ăn theo. Tạp bút của Nguyễn Quốc Anh "Thời bao cấp" . Tạp bút của Hà Thanh Tiếng vang của tiếng rao đêm Hội An. Tạp bút của Vũ Bão Khéo dư nước mắt. Tạp bút của Đông Trình Cơ thể sống. Tạp bút của Lê Hoài Nam
Văn nghệ Trẻ, số 34/1997
Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Chính thức xây dựng Nhà hát Kịch Việt Nam cơ sở 2

Baovannghe.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành quyết định số 3117/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng cơ sở thứ 2 cho Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Ghế ngồi cứng. Truyện ngắn của Vân Hạ

Baovannghe.vn- Bên ghế đối diện mới chỉ có một hành khách, một phụ nữ khoảng ngoài 40. Chị ta chiếm luôn phần ghế trống để nằm, hai chân bắt chéo gác lên mặt chiếc bàn ăn nhỏ.
Tự do của con cá nhỏ

Tự do của con cá nhỏ

Baovannghe.vn- Dino Buzzati (1906-1972) là nhà văn lớn của Italia, xứng đáng được coi là một trong những trụ cột của nền văn học đất nước hình chiếc ủng ở nửa cuối của thế kỷ XX. Xin được giới thiệu với bạn đọc Văn nghệ truyện ngắn dưới đây của ông.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối