Diễn đàn lý luận

Cảm hứng nơi chốn trong sáng tác Hoàng Ngọc Tuấn

Cảm hứng nơi chốn trong sáng tác Hoàng Ngọc Tuấn

Baovannghe.vn - Hoàng Ngọc Tuấn (1947-2005) là nhà văn gốc Huế, sinh sống ở Sài Gòn. Tác phẩm của Hoàng Ngọc Tuấn không chỉ là “nơi đất ở” mà “đã hóa tâm hồn”
Nhà văn Sao Mai - Văn chương và cuộc đời

Nhà văn Sao Mai - Văn chương và cuộc đời

Baovannghe.vn - Văn chương Sao Mai luôn gắn liền với số phận con người, hết sức bình dị và lôi cuốn. Những tác phẩm của ông đã ăn sâu trong tâm trí bao bạn đọc. Một đời văn sống lam lũ nơi rừng xanh núi đỏ, viết văn dưới ánh sáng đèn dầu, mà cho ra đời đến hơn 30 tác phẩm.
Dùng từ sai, không chuẩn

Dùng từ sai, không chuẩn

Baovannghe.vn - Trong nói, viết, do thói quen, nhiều người - kể cả giới trí thức, học giả, thậm chí viết báo, viết văn thường nhầm lẫn một số từ thông dụng.
Ngôn ngữ vô thức và những tầng ẩn ức từ tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương

Ngôn ngữ vô thức và những tầng ẩn ức từ tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương

Baovannghe.vn - Nguyễn Bình Phương và tiểu thuyết Thoạt kỳ thủy hay Kể xong rồi đi đã vượt qua cách kể chuyện thông thường, phản ánh sự cách tân độc đáo của lối viết hiện đại. Yếu tố vô thức sẽ là điều kiện thúc đẩy Nguyễn Bình Phương cũng như nhiều nhà văn đương đại khác phải đổi mới bút pháp, từ ngôn ngữ kể chuyện, tổ chức câu văn, cách xây dựng nhân vật, tổ chức thời gian không gian, đến kết cấu tiểu thuyết…
Hà Nội và một mùa xác quyết của Uông Triều

Hà Nội và một mùa xác quyết của Uông Triều

Baovannghe.vn - Một chủ đề lớn trong tiểu thuyết Hà Nội những mùa cổ điển của nhà văn Uông Triều là: giữa muôn trùng áp lực đời sống hôm nay, những người viết (nhà văn, nhà báo) cần phải ứng xử như thế nào để những điều họ viết, ít nhất, là trung thực với những điều họ hằng nghĩ.
Tiếng nói phản tỉnh về quyền năng tối thượng của con người trong xã hội hiện đại

Tiếng nói phản tỉnh về quyền năng tối thượng của con người trong xã hội hiện đại

Baovannghe.vn - Vở kịch Hoa cúc xanh trên đầm lầy của Lưu Quang Vũ là sự phản tỉnh về quyền năng tuyệt đối của con người và chứa đựng những âu lo về nguy cơ sụt giảm nhân tính trong xã hội hiện đại. Tác phẩm là lời cảnh tỉnh con người nói chung, giới trí thức nói riêng: đích đến của khoa học kỹ thuật là làm cho con người hạnh phúc, làm cho nhân tính tỏa sáng chứ không phải thỏa mãn những đòi hỏi vô tận, ích kỷ của con người.
Tự sự lịch sử từ góc nhìn thi pháp thể loại

Tự sự lịch sử từ góc nhìn thi pháp thể loại

Baovannghe.vn - Tự sự lịch sử với tư cách một hình thức kể chuyện về quá khứ lịch sử đã xuất hiện không chỉ trong văn học mà còn trong nhiều loại hình nghệ thuật khác như sân khấu, điện ảnh, kịch câm (pantomim), điêu khắc, hội họa, kiến trúc.
Chối bỏ đô thị và mơ hồ sinh thái trong tiểu thuyết Nam bộ đương đại

Chối bỏ đô thị và mơ hồ sinh thái trong tiểu thuyết Nam bộ đương đại

Baovannghe.vn - Từ hướng tiếp cận phê bình sinh thái, bài viết tìm hiểu ý thức sinh thái và sự mơ hồ sinh thái trong tiểu thuyết Nam Bộ đương đại qua ba trường hợp Giữa vòng vây trần gian (Nguyễn Danh Lam), Sự trở lại của vết xước (Trần Nhã Thụy) và Sông (Nguyễn Ngọc Tư).
Phê bình mạng

Phê bình mạng

Baovannghe.vn - Trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số, lĩnh vực phê bình văn học nghệ thuật đã trải qua sự tiến bộ đáng kể tại Việt Nam. Đời sống văn học nghệ thuật của nước ta những năm gần đây đã có những thay đổi và phát triển theo chiều hướng phân cực, vừa ồn ào vừa lặng lẽ.
Bức tranh xã hội muôn màu

Bức tranh xã hội muôn màu

Baovannghe.vn - "Sóng Đời" là câu chuyện về cuộc đời một con người, là bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại
Đường đến Oscar: Hiểu luật để “chơi” lớn

Đường đến Oscar: Hiểu luật để “chơi” lớn

Baovannghe.vn - Ngày càng nhiều nhà làm phim và tác phẩm của điện ảnh Việt Nam gây chú ý trên thế giới, tại các Liên hoan phim uy tín như Cannes, Berlin, Venice, Toronto, Busan và một số giải thưởng quốc tế khác. Đây là cơ hội để điện ảnh Việt Nam tạo ra tiếng nói và gây sức ảnh hưởng tại các giải thưởng danh giá nhất hành tinh, kể cả Oscar.
Văn chương có đau mới hay

Văn chương có đau mới hay

Baovannghe.vn - Không Tử xưa có nói “Thi (Kinh thi, thơ ca- TĐS) khả dĩ hưng, khả dĩ quan, khả dĩ quần, khả dĩ oán”. Khả dĩ hưng, là gây niềm hưng khởi, cổ vũ. Khả dĩ quan, nghĩa là giúp nhận thức, biết nhiều chuyện. Khả dĩ quần, nghĩa là tập hợp, gọi đàn, Khả dĩ oán, là nói lên niềm oán hận, đau đớn. Khổng Tử đã rất tinh ý khi để chữ oán ở vị trí cuối cùng, không coi là quan trọng hàng đầu, mặc dầu đã không bỏ quên nó.