Năm nay là năm 2025, hơn một phần tư thế kỉ đã trôi qua kể từ khi nhân vật Chương trong Con gái thủy thần (Nguyễn Huy Thiệp) kết thúc câu chuyện của mình:
Baovannghe.vn - Khi “Sống dưới ánh mặt trời” của Viên Kiều Nga trình hiện trên văn đàn, một lần nữa nó bảo chứng cho sự hiện diện có tương lai của văn học giả tưởng.
Baovannghe.vn - Tọa đàm “50 năm văn học Việt Nam từ sau năm 1975: Góc nhìn của những người viết văn trẻ” do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuối tuần qua trở thành diễn đàn khá thú vị cho người trẻ cất lên tiếng nói của mình về văn chương của thế hệ đi trước.
Baovannghe.vn - Tôi tự hào về truyền thống văn chương của nước mình, nhưng tôi cũng thấy trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay: Không thể chỉ nối tiếp, mà phải làm mới, làm mạnh, làm khác – để văn học Việt Nam bước ra thế giới bằng chính tiếng nói, bản sắc và tâm hồn Việt.
Baovannghe.vn - Một lần nữa, những cây bút trẻ, bằng nội lực bản thân, bằng dưỡng chất của văn hóa cội nguồn, có thể tự tin đứng vững và tự mình làm một khu rừng
Baovannghe.vn - Trong xu hướng dân chủ hóa và tự do sáng tác, lĩnh vực văn học có cảm hứng từ lịch sử bắt đầu sống lại và trở thành một trong những đề tài được nhiều người khai thác.
Baovannghe.vn - Không phải ngẫu nhiên, trong các diễn từ Nobel, các nhà văn đều bày tỏ quan niệm về việc viết. Với họ viết không đơn giản là một hoạt động nghệ thuật mà còn là một cách thức tự chữa lành.
Baovannghe.vn - Độc giả Việt Nam đã từ lâu say mê với lối văn chương duy mĩ u sầu, ám ảnh của Kawabata, với mĩ học bi tráng của Mishima, với thẩm mĩ dục vọng trong văn Tanizaki…
Baovannghe.vn - Năm nay là năm 2025, hơn một phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ khi…nhân vật Chương trong con gái Thuỷ Thần (Nguyễn Huy Thiệp) kết thúc câu chuyện của mình.”Biển rộng vô cùng. Tôi chưa biết biển...Tôi chưa biết biển... Mà tôi sống nửa cuộc đời rồi đấy. Chỉ vài năm nữa đến năm 2000”.
Baovannghe.vn - Văn đàn Việt Nam có một lực lượng sáng tác đông đảo xuất thân từ giáo viên. Trên bục giảng họ làm nghề truyền chữ để học trò có tri thức.
Văn học sau 1975 có nhiều dấu ấn. Tạm ngưng câu chuyện sử thi của thế hệ trước, văn học sau 75 kể chuyện con người thế sự, với tuyên ngôn ngầm ẩn: vấn đề con người cá nhân không thể xem thường.